Nga - Trung Quốc đang có mối quan hệ nồng ấm nhất

.

Trung Quốc là điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên vào năm 2022 của Tổng thống Nga Vladimir Putin giữa lúc hai nước đang có mối quan hệ nồng ấm nhất, tốt đẹp nhất.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc gặp ở Điện Kremlin, thủ đô Moscow. Ảnh: AP
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc gặp ở Điện Kremlin, thủ đô Moscow. Ảnh: AP

Hãng tin TASS dẫn thông báo của Điện Kremlin cho biết, trong lịch công du nước ngoài năm 2022 của Tổng thống Vladimir Putin hiện nay chỉ mới có chuyến thăm Trung Quốc để tham dự lễ khai mạc Olympic mùa Đông Bắc Kinh. Ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, nói rằng đây sẽ là chuyến đi đầu tiên trong năm tới của người đứng đầu Điện Kremlin.

Các nhà quan sát không ngạc nhiên khi ông Putin chọn Trung Quốc là điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong năm mới 2022. Tuần qua, phát biểu trong cuộc họp báo thường niên ở thủ đô Moscow, ông chủ Điện Kremlin nói rằng, Nga là “đối tác số một của Trung Quốc” và hai nước đang hợp tác nhiều lĩnh vực như thương mại, công nghệ, quốc phòng, năng lượng, khám phá vũ trụ… Nhà lãnh đạo Nga cho biết, ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều gọi nhau là “người bạn”.

Nga hiện yêu cầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không mở rộng và không xuất hiện các hệ thống vũ khí đe dọa an ninh gần biên giới Nga. Theo hãng Yahoo News, các quan chức phương Tây không hài lòng với sự cứng rắn của Tổng thống Putin, nhưng ông Tập Cận Bình lại hoan nghênh điều này. Trong cuộc gặp gỡ trực tuyến song phương ngày 15-12, ông Tập Cận Bình chỉ trích Mỹ và NATO “can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc và Nga”, theo thông tin từ Tân Hoa xã.

Năm 2021 đánh dấu 20 năm ký kết Hiệp ước Láng giềng thân thiện và hợp tác hữu nghị Nga - Trung (FCT). Vì vậy, trong lúc quan hệ của Trung Quốc và Nga với phương Tây ngày càng căng thẳng, quan hệ Nga - Trung nồng ấm ở mức chưa từng có là điều dễ hiểu. Từ đầu năm nay, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đến Bắc Kinh, được người đồng cấp Vương Nghị dang hai tay chào đón. Hai ông ra tuyên bố chung thống nhất làm việc cùng nhau để chống lại các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Đến tháng 5, trong cuộc hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Putin khẳng định quan hệ hai nước đang ở “giai đoạn tốt nhất trong lịch sử”. Còn ông Tập nói rằng, quan hệ Nga - Trung Quốc đạt tới mức “chiến lược toàn diện trong kỷ nguyên mới”, nghĩa là ở mức cấp cao nhất trong thang ngoại giao của cường quốc châu Á này.

Ngày 23-11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa cũng có cuộc điện đàm trực tuyến, thống nhất tăng cường hợp tác quân sự song phương. Đặc biệt, Nga và Trung Quốc đã ký bản lộ trình hợp tác quốc phòng phòng bền chặt giai đoạn 2021-2025. Đầu tháng 11, Moscow và Bắc Kinh còn tiến hành cuộc tuần tra trên không chiến lược chung hằng năm lần thứ 3.

Ông Nigel Gould-Davies, chuyên gia cao cấp về Nga và Trung Á tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) có trụ sở ở London (Anh) cho rằng, đây là thời điểm Nga và Trung Quốc có mối quan hệ tốt đẹp nhất, thân thiết nhất, vững mạnh nhất kể từ giữa những năm 1950 và có thể cả trong lịch sử.

Dĩ nhiên phương Tây đứng ngồi không yên khi Nga và Trung Quốc ngày càng thân thiết với nhau. Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg gọi việc Moscow và Bắc Kinh xích lại gần nhau là “thách thức nghiêm trọng”. Song, giới quan sát cho rằng, chính áp lực từ Mỹ và phương Tây đã đưa Nga và Trung Quốc đến bước hợp tác chiến lược chặt chẽ, bởi hai nước đều muốn “chống lưng cho nhau”. Mối quan hệ này được mô tả là “không phải là đồng minh, mà tốt hơn đồng minh”.

Cuộc hội đàm trực tuyến ngày 15-12 đánh dấu một năm đỉnh cao quan hệ ngoại giao giữa Nga và Trung Quốc. Vậy thì chuyến công du Trung Quốc sắp tới của Tổng thống Putin cũng hứa hẹn mở ra một năm tốt đẹp hơn nữa trong kỷ nguyên mới hợp tác giữa Moscow và Bắc Kinh.

VĨNH AN

;
;
.
.
.
.
.