Covid-19, biến đổi khí hậu và xung đột tác động nghiêm trọng đến thế giới

.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres nhận định, tình hình thế giới trở nên xấu hơn so với 5 năm trước trên nhiều khía cạnh do tác động của Covid-19, khủng hoảng khí hậu và căng thẳng địa chính trị, đồng thời hối thúc các bên liên quan sớm chấm dứt các hành động thù địch.

Trả lời phỏng vấn hãng tin AP ngày 20-1, ông Guterres cho biết, Hội đồng Bảo an LHQ đang bị chia rẽ, đặc biệt là giữa 5 thành viên thường trực có quyền phủ quyết. Nga và Trung Quốc thường bất đồng với Mỹ, Anh và Pháp về một số vấn đề quan trọng, bao gồm cả các lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên.

Ông Guterres nhấn mạnh, chức danh Tổng Thư ký LHQ đóng vai trò như “một người triệu tập, một người hòa giải, một người xây dựng cầu nối và một nhà trung gian trung thực” để giúp tìm ra các giải pháp có lợi cho những bên liên quan. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế chung sức giữ vững nền hòa bình mà ông đưa ra trong ngày đầu tiên đảm nhiệm chức vụ Tổng Thư ký vào năm 2017; tiếp tục duy trì các ưu tiên trong nhiệm kỳ đầu, bao gồm ngăn chặn xung đột, giải quyết bất bình đẳng; nỗ lực ứng phó với Covid-19 và sự ấm lên toàn cầu trong nhiệm kỳ thứ hai.

Theo AP, ông Guterres dự kiến ​​có bài phát biểu tại Đại hội đồng LHQ vào ngày 21-1 (giờ Washington) nhằm thông báo chính thức những nội dung ưu tiên mà ông sẽ thực hiện trong năm nay. Theo đó, ông Guterres chỉ ra vấn đề cần giải quyết nhanh chóng, bao gồm tình trạng thiếu vắc-xin ở nhiều nơi, đặc biệt là châu Phi; mục tiêu giảm lượng khí phát thải 45% trong thập niên này...

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.