Nga vạch "lằn ranh đỏ" ở Kazakhstan và Ukraine

.

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo của các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) ngày 10-1, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố không cho phép “cách mạng màu” xảy ra tại các nước láng giềng, đồng thời kiên quyết yêu cầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rút lui khỏi các đường biên giới sát Nga.

Trang web Axios của Mỹ dẫn lời Tổng thống Putin cho rằng, với việc CSTO điều lực lượng hỗ trợ giải quyết khủng hoảng ở Kazakhstan xuất phát làn sóng biểu tình bạo loạn, tổ chức này chứng minh việc không cho phép để xảy ra bất ổn ở các nước thành viên và không chấp nhận cái gọi là “cách mạng màu”, hàm ý đề cập phong trào nổi dậy dẫn đến các cuộc chính biến ở Georgia và Ukraine năm 2014. “Chúng ta không cho phép bất kỳ ai gây bất ổn trong nước và không để “cách mạng màu” xảy ra”, ông Putin nói.

Tổng thống Putin cũng tuyên bố binh sĩ Nga làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình sẽ ở lại Kazakhstan cho đến khi nào khôi phục được trật tự và Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev thấy không còn cần đến sự trợ giúp của lực lượng Nga nữa.

Song, theo Reuters, Tổng thống Tokayev ngày 11-1 nói rằng, CSTO đã hoàn tất nhiệm vụ và sẽ bắt đầu rời Kazakhstan trong 2 ngày tới. Ông Tokayev đề cử ông Alikhan Smailov (49 tuổi) làm Thủ tướng Kazakhstan và được Hạ viện nhanh chóng bỏ phiếu thông qua. Ông Smailov vốn là Phó Thủ tướng thứ nhất trong nội các mà Tổng thống Tokayev đã giải thể sau khi bùng phát làn sóng biểu tình bạo lực nhằm phản đối giá nhiên liệu tăng gấp đôi ở quốc gia Trung Á này.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.