Triều Tiên lại phóng 2 vật thể nghi tên lửa đạn đạo

.

CHDCND Triều Tiên phóng 2 vật thể nghi là tên lửa đạn đạo vào ngày 17-1. Nếu được xác nhận, đây sẽ là vụ phóng vũ khí thứ tư của Triều Tiên kể từ đầu năm mới 2022 tới nay.

Hãng tin AFP dẫn tuyên bố của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho hay, vụ phóng được thực hiện tại một khu vực gần sân bay Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cũng cho rằng, vật thể bay mà Triều Tiên phóng đi dường như là tên lửa đạn đạo và có thể đã rơi ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Các vật thể bay này có thể đạt độ cao tối đa khoảng 42km so với mặt nước biển và bay được khoảng 380km.

Theo AP, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ nói rằng, các tên lửa không tạo ra mối đe dọa ngay lập tức đối với lãnh thổ của Washington cũng như các đồng minh, nhưng nhấn mạnh về tác động của chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Trong lúc đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang ở thăm Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã ra lệnh cho các quan chức chính phủ của ông nỗ lực bảo đảm sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Các thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc khẳng định cần thiết phải làm sống lại ngoại giao hạt nhân với Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa dẫn đường chiến thuật từ bệ phóng đặt trên xe lửa ngày 14-1. Trước đó, Bình Nhưỡng cũng cho biết đã thử nghiệm tên lửa siêu thanh vào ngày 5-1 và 11-1. Hiện đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên rơi vào bế tắc.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.