Vụ bắn nhầm máy bay Ukraine năm 2020: Iran chi trả bồi thường cho gia đình nạn nhân

.

Các quan chức Bộ Ngoại giao Iran cho biết, Tehran bắt đầu chi trả tiền bồi thường cho các gia đình những người thiệt mạng trong vụ bắn nhầm máy bay chở khách của Ukraine hồi năm 2020.

Hãng tin AFP dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran khẳng định, Bộ Giao thông vận tải đã chuyển bồi thường đến một số gia đình nạn nhân. Phó Chủ tịch Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran Arash Khodaei xác nhận đã chuyển đến các gia đình nạn nhân 150.000 USD và “tiến trình được bắt đầu” với các gia đình khác.

Việc bồi thường diễn ra đúng dịp tưởng niệm 2 năm xảy ra thảm kịch. Ngày 8-1-2020, máy bay của hãng hàng không quốc tế Ukraine mang số hiệu PS75 đã bị bắn rơi ngay sau khi cất cánh từ thủ đô Tehran, làm tất cả 176 người có mặt trên máy bay thiệt mạng, trong đó hầu hết là công dân Iran và Canada. Ba ngày sau, quân đội Iran thừa nhận đây là vụ bắn nhầm và là “sai lầm tai hại” do các lực lượng của họ được đặt trong trạng thái cảnh giác cao độ khi đối đầu với Mỹ.

Tháng 12-2020, Iran đề nghị bồi thường 150.000 USD cho mỗi gia đình nạn nhân thiệt mạng. Tuy nhiên, Ukraine và Canada cho rằng, việc bồi thường không thể giải quyết thông qua các tuyên bố đơn phương.

Ngày 6-1-2022, Canada, Anh, Thụy Điển, Ukraine thông báo từ bỏ những nỗ lực đàm phán với Iran trong việc đền bù và tuyên bố sẽ giải quyết vụ việc theo luật pháp quốc tế.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.