Thủ lĩnh phe đối lập miền đông Ukraine ra lệnh tổng động viên

.

Người đứng đầu Cộng hòa Donetsk tự xưng phát lệnh tổng động viên, huy động tất cả nam giới đứng lên chống lại cái mà ông gọi là “xâm lấn từ Kiev”.

Một tay súng thuộc lực lượng vũ trang DPR. Ảnh: Sputnik
Một tay súng thuộc lực lượng vũ trang DPR. Ảnh: Sputnik

Thủ lĩnh Cộng hòa Donetsk (DPR) và Cộng hòa Lugansk (LPR) tự xưng ở miền đông Ukraine ngày 19-2 đã phát lệnh tổng động viên đối với nam giới nhằm đáp lại các đợt pháo kích từ quân đội Ukraine nhằm vào khu vực giới tuyến.

Trong bài phát biểu được ghi băng video, người đứng đầu DPR, ông Denis Pushilin, kêu gọi tất cả những người thuộc lực lượng dự bị động viên tới các điểm đăng ký nghĩa vụ quân sự, để gia nhập lực lượng của DPR. “Tôi kêu gọi mọi nam giới ở DPR có đủ khả năng cầm súng đứng dậy để bảo vệ gia đình, trẻ em, vợ con, bố mẹ”, ông Pushilin nói.

Cùng thời điểm, thủ lĩnh LPR Leonid Pasechnik cũng ra thông báo về lệnh tổng động viên tương tự.

Giao tranh có dấu hiệu nóng lên ở vùng Donbass. DPR cáo buộc quân đội chính phủ Ukraine dùng pháo hạng nặng bắn phá nhiều khu làng dọc giới tuyến, kéo dài từ ngày 17-2 cho đến sáng ngày 19-2. Về phần mình, chính quyền Kiev cáo buộc DPR hàng chục lần vi phạm lệnh ngừng bắn trong ngày 18-2, khi tiến hành pháo kích nhiều ngôi làng nằm trong vòng kiểm soát của Kiev.

Xung đột leo thang khiến chính quyền tự xưng ở miền đông khởi động việc sơ tán công dân tới Nga. Evgeny Katsavalov, một nhân vật cấp cao ở LPR cho biết trong ngày 18-2 đã có khoảng 25.000 công dân trong vùng rời sang Nga. LPR cũng đang lên kế hoạch sơ tán thêm 10.000 công dân, trong đó có 100 trẻ từ hai trại mồ côi.

Theo Báo Tin tức (Theo RT)

;
;
.
.
.
.
.