Động đất mạnh ở Đông Bắc Nhật Bản: Cảnh báo sóng thần đã được dỡ bỏ

.

Tính đến thời điểm 7 giờ sáng 17-3 theo giờ địa phương, trận động đất mạnh đã khiến 2 người thiệt mạng và ít nhất 91 người bị thương, chủ yếu ở tỉnh Fukushima và Miyagi.

Trận động đất xảy ra vào 23 giờ 36 phút (theo giờ Nhật Bản) ngày 16-3. (Nguồn: AP)
Trận động đất xảy ra vào 23 giờ 36 phút (theo giờ Nhật Bản) ngày 16-3. (Nguồn: AP)

Cơ quan khí tượng Nhật Bản đã cập nhật thông tin về trận động đất xảy ra vào 23 giờ 36 phút (theo giờ Nhật Bản) ngày 16-3 với độ sâu tâm chấn là 57km và độ lớn là 7,4 (thông báo trước là độ sâu tâm chấn 60km và độ lớn 7,3).

Chiều cao sóng thần đo được tại khu vực cảng Ishinomaki là 30cm, cảng Sendai là 20cm (đều thuộc tỉnh Miyagi), và cảng Soma, tỉnh Fukushima là 20cm.

Tuy nhiên, đến 5 giờ sáng 17-3, các cảnh báo sóng thần đã được dỡ bỏ.

Cơ quan này cũng cho biết người dân cần cảnh giác có thể sẽ có những đợt dư chấn khác trong vòng 1 tuần tới tại khu vực này.

Về thiệt hại ban đầu, tính đến thời điểm 7 giờ sáng 17-3 theo giờ địa phương, trận động đất mạnh đã khiến 2 người thiệt mạng và ít nhất 91 người bị thương, chủ yếu ở tỉnh Fukushima và Miyagi.

Theo Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno, không có bất thường nào tại Nhà máy điện hạt nhân Onagawa ở tỉnh Miyagi và Nhà máy điện hạt nhân Tokai số 2 thuộc tỉnh Ibaraki, trong khi Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 và số 2 đang được theo dõi sát tình hình.

Theo thông báo của các địa phương, trận động đất cũng gây mất điện cho khoảng 2 triệu hộ gia đình và gián đoạn tạm thời mạng điện thoại di động ở một số khu vực.

Tuy nhiên đến thời điểm 6 giờ sáng 17-3, chỉ còn ghi nhận khoảng 42.000 hộ dân bị mất điện, chủ yếu tại hai tỉnh Miyagi và Fukushima, trong khi khoảng 2.000 hộ dân ở thành phố Sendai đang bị mất nước và nhiều khu vực khác ở hai tỉnh này bị rò rỉ đường ống nước sinh hoạt.

Về giao thông, tại thời điểm xảy ra động đất, tàu siêu tốc Tohoku Shinkansen đã bị trật bánh tại khu vực giữa ga Shiroishi và ga Fukushima và phải dừng khẩn cấp, tuy nhiên toàn bộ 75 hành khách và 3 nhân viên đều không ghi nhận trường hợp nào bị thương.

Sân bay quốc tế Haneda, thủ đô Tokyo và một số tuyến đường cao tốc Tohoku bị tạm dừng hoạt động trong một khoảng thời gian để xác nhận mức độ an toàn.

Lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh Miyagi đã ghi nhận một vết nứt dài khoảng 100m, rộng từ 30-50cm trên tuyến cao tốc Tohoku gần nút giao Shiroishi và hiện đang đình chỉ sử dụng tuyến đường này để khắc phục sự cố.

Phát biểu tại họp báo rạng sáng 17-3, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết chính phủ nước này đang tập trung mọi nỗ lực cao nhất để nắm bắt thông tin và chỉ đạo triển khai hoạt động cứu hộ, khắc phục những ảnh hưởng của trận động đất.

Trước đó, vào lúc 23 giờ 36 phút ngày 16-3, trận động đất đã gây rung lắc mạnh với độ lớn 6,0 tại một số khu vực tỉnh Miyagi, tỉnh Fukushima và độ lớn 5,0 ở nhiều tỉnh lân cận. Thủ đô Tokyo cũng ghi nhận mức độ rung lắc khá mạnh với độ lớn 4,0.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.