Mỹ tái miễn trừ thuế đối với 352 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

.

Ngày 23-3, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết, Mỹ sẽ khôi phục miễn trừ thuế đối với 352 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây là những mặt hàng từng bị Washington áp thuế phạt lần đầu tiên vào năm 2018 dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Reuters, quyết định này có hiệu lực truy hồi từ ngày 12-10-2021 đến hết ngày 31-12-2022. 352 mặt hàng bao gồm động cơ điện, linh kiện xe hơi, hóa chất, ba lô, xe đạp, máy hút bụi và nhiều mặt hàng tiêu dùng khác. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đối mặt với làn sóng lạm phát cao kỷ lục.

Cuối năm 2021, USTR đã lấy ý kiến công chúng vào cuối năm 2021 về việc liệu có khôi phục miễn trừ thuế quan đối với 549 nhóm sản phẩm từ Trung Quốc hay không. Các nhà lập pháp và cộng đồng doanh nghiệp đã gây sức ép đối với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm tái khởi động quy trình miễn trừ thuế với hy vọng giảm áp lực nguồn cung, hạ nhiệt giá cả.

Tờ Thời báo New York cho hay, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ chủ chốt đã bày tỏ sự bức xúc đối với chính sách thương mại dành cho Trung Quốc của ông Biden, đồng thời hối thúc chính quyền xóa bỏ hàng rào thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và có các hợp tác rõ ràng hơn giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Một trong những lý do trong việc khôi phục các mặt hàng được miễn trừ thuế là liệu một sản phẩm hoặc sản phẩm tương tự có được cung cấp từ các nguồn ở Mỹ hoặc ở các nước thứ ba hay không. cũng như những thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu kể từ năm 2018. Ngoài ra, USTR cũng xem xét tác động đến lợi ích của Mỹ, bao gồm các doanh nghiệp nhỏ, việc làm, sản lượng và chuỗi cung ứng, cũng như tác động đến mục tiêu của Mỹ là buộc Trung Quốc phải từ bỏ những hành vi thương mại không công bằng.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.