Thượng Hải phong tỏa từng phần để kiểm soát dịch bệnh

.

Ngày 28-3, chính quyền thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) bắt đầu phong tỏa từng phần để phục vụ việc triển khai xét nghiệm Covid-19 toàn thành phố lớn nhất nước này.

Theo hãng tin Tân Hoa xã, từ 5 giờ sáng 28-3 đến 5 giờ sáng 1-4, lệnh phong tỏa tạm thời được áp dụng tại các vùng ở phía Đông và phía Nam sông Hoàng Phố, trong đó có quận Phố Đông và các vùng phụ cận. Từ 3 giờ sáng 1-4 đến 3 giờ sáng 5-4, quy định tương tự được thực thi tại các quận nội đô ở phía Tây sông Hoàng Phố. Tại những vùng phong tỏa, người dân phải ở trong nhà và hoạt động giao hàng thiết yếu không tiếp xúc được phép diễn ra.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, trừ những doanh nghiệp phục vụ các ngành hàng thiết yếu cho đời sống của người dân và hoạt động của thành phố, được làm việc theo quy trình khép kín hoặc cho nhân viên làm việc tại nhà. Tất cả hoạt động giao thông công cộng, gồm xe buýt, tàu điện, phà, ta-xi và dịch vụ gọi xe công nghệ tại những khu vực bị ảnh hưởng tạm thời ngừng hoạt động.

Giới chức Thượng Hải khẳng định, các biện pháp trên nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan, bảo vệ sức khỏe và đời sống của người dân và thực hiện chính sách “Zero-Covid năng động”. Theo chính sách này, Trung Quốc không hướng tới việc quét sạch hoàn toàn các ca nhiễm khỏi cộng đồng, mà khi phát hiện dịch ở đâu thì nhanh chóng cắt đứt chuỗi lây truyền ở đó trong thời gian ngắn nhất.

Trung Quốc đang trải qua đợt bùng phát dịch bệnh lớn nhất trong 2 năm. Những ngày gần đây, Thượng Hải thành điểm nóng dịch bệnh với số ca mắc mới liên tục tăng cao từ đầu tháng này. Theo báo cáo của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, ngày 27-3, Thượng Hải ghi nhận 3.450 ca mắc Covid-19 không triệu chứng tại, chiếm 70% cả nước, cùng với 50 ca mắc có triệu chứng.

T.L

;
;
.
.
.
.
.