Ukraine đề xuất gặp thượng đỉnh với Nga ở Jerusalem

.

Ngày 20-3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán về hòa bình trong tương lai giữa ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thành phố Jerusalem của Israel.

Hãng tin Reuters cho biết, trong bài phát biểu qua video ở Kiev, Tổng thống Zelensky nói rằng, Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã nỗ lực đóng vai trò trung gian hòa giải giữa Ukraine và Nga. “Chúng tôi biết ơn những nỗ lực của ông ấy (Thủ tướng Bennett - PV). Vì vậy, sớm hay muộn chúng tôi cũng sẽ bắt đầu đàm phán với Nga, có thể ở Jerusalem. Đó là nơi phù hợp để tìm kiếm hòa bình”, ông Zelensky nhấn mạnh.

Israel nổi lên là nhà trung gian hòa giải tích cực. Thủ tướng Bennett từng bí mật đến Nga và gặp gỡ Tổng thống Putin trong 3 giờ đồng hồ hôm 5-3. Không những thế, theo AFP, ông Bennett còn thường xuyên tổ chức các cuộc điện đàm với hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine, đồng thời nỗ lực duy trì quan hệ cân bằng với cả hai bên.

Về phía Nga, Điện Kremlin ngày 21-3 cho hay, các cuộc đàm phán hòa bình giữa Moscow và Kiev chưa đạt sự đột phá. Người phát ngôn Điện Kremlin nói rằng, cần có những tiến triển trong đàm phán để làm cơ sở cho một cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Zelensky.

Trong lúc đó, thông báo của Quốc hội Ukraine nêu rõ: Tổng thống Zelensky ngày 20-3 ký dự luật gia hạn tình trạng thiết quân luật ở quốc gia này trong 30 ngày, kể từ 5 giờ 30 ngày 26-3. Theo Reuters, quy định thiết quân luật cho phép quân đội Ukraine ban hành lệnh giới nghiêm, lập trạm kiểm soát quân sự, hạn chế quyền tự do đi lại của công dân, người nước ngoài và các phương tiện.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.