Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in: Hòa bình là điều kiện cho sự tồn tại và thịnh vượng

.

Ngày 9-5, Tổng thống mãn nhiệm của Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu chia tay, đồng thời bày tỏ hy vọng những nỗ lực khôi phục hòa bình và phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên vẫn tiếp tục diễn ra với việc nối lại đối thoại giữa Seoul và Bình Nhưỡng.

Theo Yonhap, phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, Tổng thống Moon Jae -in nhấn mạnh: “Hòa bình là điều kiện cho sự tồn tại và thịnh vượng của chúng ta”. Tổng thống sắp rời nhiệm sở khẳng định chính phủ của ông đã giúp giảm nguy cơ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và mang đến những hy vọng về hòa bình thông qua con đường ngoại giao.

Năm 2018, ông Moon có 3 cuộc gặp gỡ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, làm trung gian cho các cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump. Năm 2019, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều không đạt được thỏa thuận, đàm phán giữa hai nước này cũng bế tắc từ đó.

Ông Moon Jae-in kết thúc nhiệm kỳ tổng thống 5 năm vào ngày 10-5, chuyển giao lại cho người kế nhiệm là ông Yoon Suk Yeol. Trong bài phát biểu, ông Moon Jae-in bày tỏ: “Gánh nặng Tổng thống đã trút bỏ. Giờ đây, tôi trở lại cuộc sống của công dân bình thường và cầu nguyện cho hạnh phúc của tất cả mọi người”.

Tổng thống đắc cử Yoon Suk Yeol sẽ nhậm chức vào ngày 10-5 và bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm. Theo đó, ông Yoon Suk Yeol sẽ bắt đầu làm việc tại văn phòng Tổng thống mới, đặt tại trụ sở trước đây của Bộ Quốc phòng ở quận Yongsan của thủ đô Seoul.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.