Triều Tiên huy động mọi nguồn lực chống Covid-19

.

Triều Tiên đang ứng phó với làn sóng lây nhiễm Covid-19, buộc nước này phải huy động mọi nguồn lực như tăng cường sản xuất thuốc và các thiết bị y tế, đồng thời nhờ sự hỗ trợ của Trung Quốc.

Nhân viên y tế hướng dẫn một gia đình ở thủ đô Bình Nhưỡng cách vệ sinh cá nhân để phòng, chống dịch. Ảnh: KCNA/AP
Nhân viên y tế hướng dẫn một gia đình ở thủ đô Bình Nhưỡng cách vệ sinh cá nhân để phòng, chống dịch. Ảnh: KCNA/AP

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, Triều Tiên ngày 19-5 ghi nhận thêm hơn 262.200 ca sốt nghi mắc Covid-19 trong lúc nước này có tổng cộng gần 2 triệu ca sốt và 63 ca tử vong kể từ cuối tháng 4 đến nay. KCNA không nói rõ có bao nhiêu ca trong số này dương tính với Covid-19. Song, những gì đang diễn ra làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng lớn ở Triều Tiên do thiếu vắc-xin và cơ sở hạ tầng y tế còn hạn chế.

Giữa tuần trước, Triều Tiên công bố các ca mắc Covid-19 đầu tiên sau gần 2 năm khẳng định không có dịch bệnh. Giám đốc chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), TS. Michael Ryan, cho rằng mức độ lây nhiễm SARS-CoV-2 cao ở những người chưa được tiêm chủng tại Triều Tiên càng tạo ra nguy cơ xuất hiện những biến thể mới.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ quan ngại về khả năng lây lan Covid-19 ở Triều Tiên. “WHO quan ngại sâu sắc về nguy cơ lây lan hơn nữa của Covid-19 tại nước này, nhất là vì dân số chưa được tiêm chủng và nhiều người có bệnh nền khiến họ có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong”, Reuters dẫn lời ông Tedros nói, đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng chia sẻ dữ liệu và thông tin về dịch bệnh.

Tất cả các thành phố ở Triều Tiên đều được đặt trong tình trạng phong tỏa. Theo KCNA, Triều Tiên huy động mọi nguồn lực, bao gồm triển khai lực lượng quân đội để vận chuyển thuốc trong 24 giờ, lập khoảng 500 nhóm phản ứng để xác định và điều trị cho các bệnh nhân. Các nhà máy đang sản xuất thêm nhiều loại thuốc, nhiệt kế và các thiết bị vật tư y tế khác ở thủ đô Bình Nhưỡng và những khu vực lân cận. Nhiều khu cách ly được thiết lập trên phạm vi cả nước và tăng cường khử trùng.

Triều Tiên không có chiến dịch tiêm chủng quốc gia và điều trị Covid-19. Vì vậy, các phương tiện truyền thông nhà nước khuyến khích người bị sốt và nghi mắc Covid-19 sử dụng thuốc giảm đau, kháng sinh cũng như các biện pháp súc miệng nước muối, hoặc uống một số loại trà. Các cơ quan phòng, chống dịch khẩn cấp của Triều Tiên tập trung nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc kiểm tra và ngăn chặn nguồn lây nhiễm. Lực lượng chức năng cũng tiến hành các biện pháp khử khuẩn tại các khu vực làm việc và sinh sống.

Một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói rằng, Triều Tiên vẫn chưa phản ứng trước nỗ lực của Seoul đề xuất giúp đỡ nước láng giềng trong cuộc chiến chống Covid-19; Bình Nhưỡng cũng không phản hồi đối với các chương trình chia sẻ vắc-xin quốc tế. Phó Cố vấn an ninh quốc gia Kim Tae-hyo của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol phát biểu với báo giới ngày 19-5 rằng, Bình Nhưỡng phớt lờ lời đề nghị của Hàn Quốc và Mỹ giúp đỡ khống chế dịch. Song, NK News cho hay, một số máy bay của Triều Tiên đã đến Trung Quốc để nhận hàng hóa hỗ trợ chống dịch.

Theo Reuters, nếu không thể kiểm soát được sự lây lan của Covid-19, Triều Tiên sẽ phải tìm kiếm sự hỗ trợ từ bên ngoài. Sau Trung Quốc, lựa chọn khả dĩ nhất là cơ chế COVAX (chương trình tiếp cận vắc-xin toàn cầu do WHO và các đối tác khởi xướng), hoặc các tổ chức đa phương.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.