G20 huy động được 1,2 tỷ USD cho Quỹ ứng phó các đại dịch

.

Tại hội nghị các bộ trưởng y tế nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra ở thành phố Yogyakarta của Indonesia ngày 20-6, khối này đã nhận được cam kết quyên góp 1,2 tỷ USD từ 5 nước thành viên và Quỹ Wellcome Trust có trụ sở ở London (Anh) cho Quỹ trung gian tài chính (FIF) nhằm ứng phó các đại dịch toàn cầu trong tương lai.

Hãng tin Reuters cho biết, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Đức, Singapore và Indonesia đã cam kết đóng góp khoảng 1,1 tỷ USD cho FIF. Quỹ này cung cấp tài chính cho hoạt động giám sát, nghiên cứu, tiếp cận vắc-xin tốt hơn cho những nước có thu nhập thấp và trung bình.

G20 đặt mục tiêu trong năm nay sẽ huy động được 1,5 tỷ USD cho FIF. Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin bày tỏ hy vọng từ nay đến cuối năm có thể đạt con số này. “Nếu có thể đạt 1,5 tỷ USD trong năm nay, chúng ta sẽ rất hạnh phúc”, ông Sadikin nói với Reuters và cho biết G20 có thể huy động thêm 1,5 tỷ USD cho FIF trong năm 2023.

Bộ trưởng Sadikin cũng cho hay, ông sẽ bắt đầu thảo luận về việc đóng góp quỹ với các nước như Nhật Bản và Anh tại hội nghị bộ trưởng y tế G20 ở Indonesia vào tuần tới. “Đại dịch là một cuộc chiến, và chúng ta phải sẵn sàng đủ tiền khi chiến tranh xảy ra”, ông Sadikin nói.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.