Ngoại trưởng Trung Quốc công du Đông Nam Á

.

Ngày 3-7, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bắt đầu chuyến thăm 5 nước Đông Nam Á nhằm củng cố quan hệ với các nước láng giềng trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược với Mỹ đang gia tăng.

Báo South China Morning Post dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Myanmar là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du của Ngoại trưởng Vương Nghị. Tại đây, ông Vương Nghị đồng chủ trì hội nghị Ngoại trưởng các nước trong cơ chế Hợp tác Mekong - Lan Thương (LMC). Sau đó, Ngoại trưởng Vương Nghị đến Thái Lan - nước đăng cai Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11-2022. Tiếp đó, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc công du Philippines và Malaysia, và sau đó tham dự hội nghị Ngoại trưởng các nước thuộc nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Indonesia, chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết, các nước Đông Nam Á là “đối tác quan trọng chia sẻ lợi ích chung rộng lớn và tìm kiếm sự phát triển chung” với Trung Quốc. Theo đó, Bắc Kinh sẽ tiếp tục đẩy mạnh liên lạc chiến lược, “nỗ lực vì hợp tác Vành đai và Con đường chất lượng cao”, “thúc đẩy phục hồi kinh tế và duy trì hòa bình, ổn định”.

Theo giới quan sát, chuyến công du của Ngoại trưởng Vương Nghị nhằm tranh thủ sự ủng hộ từ tất cả các nước trong khu vực vào thời điểm thế giới đang “đối mặt hàng loạt bất ổn, biến động”. Trước đó, Ngoại trưởng Vương Nghị đến thăm khu vực Nam Thái Bình Dương và Trung Á nhằm vận động ủng hộ cho Bắc Kinh trong bối cảnh Washington cũng đang “xoay trục” sang châu Á nhằm gia tăng ảnh hưởng tại đây.

TẤN PHÁT

;
;
.
.
.
.
.