Một tuần "giông tố" với Thủ tướng Phần Lan

.

Video lan truyền trên mạng xã hội về buổi tiệc tùng vui vẻ của nữ Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin làm dấy lên dư luận trái chiều trong những ngày qua. Trong khi một số người chỉ trích bà về những điều họ coi là hành xử thiếu chuẩn mực thì số khác lại bênh vực, cho rằng bà cũng có quyền có những giờ phút vui vẻ như vậy.

Trong video gây tranh cãi, người ta có thể thấy nữ Thủ tướng 36 tuổi của Phần Lan nhảy, hát với những người bạn và cả một số nhân vật nổi tiếng tại buổi tiệc và ở một hộp đêm. Bà xuất hiện trước ống kính và có vẻ đang rất phấn khích. Video này bị rò rỉ hồi tuần trước, trở thành tít báo nổi bật trên nhiều trang web và ấn phẩm truyền thông thế giới. Đối mặt với làn sóng chỉ trích, ngày 24-8, bà Marin gần như bật khóc khi phát biểu tại sự kiện của đảng Dân chủ Xã hội (SDP) tại thành phố Lahti, phía bắc thủ đô Helsinki. “Tôi cũng là con người. Và đôi khi tôi cũng muốn được vui vẻ, nhẹ nhõm giữa những lúc u ám này”, bà nói. “Đó là riêng tư, là vui, và đó là cuộc sống... Nhưng tôi chưa bỏ bất cứ ngày làm việc nào”, bà nói tiếp. Nữ Thủ tướng thừa nhận, tuần vừa qua “thực sự khó khăn” khi phải đối mặt với dư luận. “Tôi muốn tin là mọi người sẽ nhìn vào những gì chúng tôi làm trong công việc thay vì vào những gì chúng tôi làm trong thời gian rảnh rỗi”, bà nói.

Sau khi đoạn video được lan truyền, luồng dư luận chỉ trích gay gắt xuất hiện, cho rằng việc nhảy nhót và ca hát ở mức độ quá phấn khích như vậy là hành xử không phù hợp với cương vị của một Thủ tướng. Một số người còn suy diễn từ những bình phẩm trong video để đặt vấn đề nghi vấn bữa tiệc có thể có sử dụng ma túy dù bà Marin phản ứng quyết liệt với cáo buộc này. Bà thậm chí làm xét nghiệm ma túy để chứng minh sự trong sạch của mình. Sau đó, chính phủ công bố kết quả là âm tính. Tuy nhiên, bê bối dường như chưa kết thúc khi ngày 23-8 bà buộc phải xin lỗi về một bức ảnh nhạy cảm liên quan hai người phụ nữ khác được chụp tại nhà riêng của bà trong tháng 7-2022. Theo truyền thông, dù SDP bảo vệ bà Marin trong vụ video tiệc tùng bị rò rỉ, nhưng sau bê bối tiếp theo liên quan bức ảnh gây tranh cãi, những chỉ trích gia tăng trong nội bộ đảng này.

Trước loạt bê bối mới nhất, bà Marin là chính trị gia có nhiều quyết sách được khen ngợi. Trong làn sóng Covid-19 vừa qua, bà nhận nhiều khen ngợi vì cách điều hành nhanh chóng, quyết liệt trước dịch bệnh. Gần đây nhất, bà nhận được sự ủng hộ của dư luận trong nước về việc đưa Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Bà Marin cũng đặc biệt quan tâm các vấn đề môi trường và quyền của nữ giới. Bà từng cam kết sẽ đưa Phần Lan trở thành nước có phát thải ròng carbon bằng 0 vào năm 2035, cải thiện chế độ thai sản sao cho có sự bình đẳng giữa cha và mẹ.

Tuy nhiên, với hai bê bối liên tiếp xảy ra, sự nghiệp chính trị của bà Marin rõ ràng đang có những tín hiệu bị đe dọa. Báo Helsingin Sanomat (Phần Lan) sau khi thảo luận với các nghị sĩ SDP đã viết: “Bà Sanna Marin vẫn được ủng hộ nhiều, nhưng đã có những mệt mỏi gia tăng trong nội bộ đảng (SDP) vì các bê bối liên tiếp”. Trong khi đó, không ngạc nhiên khi giới lãnh đạo đảng đối lập chỉ trích gay gắt, cho rằng bà Marin hành xử không phù hợp trên cương vị một nhà lãnh đạo. Theo một thành viên tham gia nghiên cứu của Trung tâm Quốc gia về các nghiên cứu xã hội (Anh), ở thời đại mạng xã hội này, một số vị trí công việc đặc thù kiểu như quan chức chính phủ, giám đốc điều hành, bác sĩ, người của công chúng, mọi người nhìn chung đều kỳ vọng những người ở các vị trí đó phải hành xử đúng mực hơn.

LÂM PHONG

;
;
.
.
.
.
.