Chủ tịch Hội đồng châu Âu đề xuất tăng biện pháp giải quyết khủng hoảng năng lượng

.

Ngày 16-9, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho rằng Liên minh châu Âu (EU) cần tìm các cách thức mới ngoài các kế hoạch hiện tại để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng và đảm bảo người dân có khả năng thanh toán hóa đơn năng lượng.

Công nhân điều chỉnh hệ thống nước của cơ sở lọc dầu Duna ở thị trấn Szazhalombatta (Hungary). Ảnh: AFP/TTXVN
Công nhân điều chỉnh hệ thống nước của cơ sở lọc dầu Duna ở thị trấn Szazhalombatta (Hungary). Ảnh: TTXVN

Phát biểu với các phóng viên khi đề cập kế hoạch của EU trong việc giảm giá năng lượng cho người dân và doanh nghiệp của khối, ông Michel cho rằng những đề xuất trước đó của EU đều tốt, song cần nhiều hơn nữa. Theo ông Michel, EU cần thảo luận lại cơ chế định giá nhiên liệu hay điện.

Hiện các quốc gia thành viên EU đang đối mặt với bài toán khó về năng lượng khi mùa Đông đến gần.

Ban lãnh đạo EU đã đề xuất giới hạn mức trần doanh thu của các công ty sản xuất điện từ các nguồn chi phí thấp và buộc các công ty sử dụng nhiên liệu hóa thạch phải chia sẻ lợi nhuận có được nhờ giá năng lượng tăng cao. EU dự kiến thu được 140 tỷ euro từ biện pháp này để hỗ trợ người tiêu dùng. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo EU cũng đề xuất giới hạn mức trần giá bán năng lượng và thiết lập mức giá chuẩn cho khí đốt. Dự kiến, Bộ trưởng Năng lượng các nước EU sẽ thảo luận các đề xuất trên vào ngày 30-9 tới trước khi lãnh đạo 27 quốc gia thành viên EU nhóm họp 1 tuần sau đó về vấn đề này.

Ông Michel nhấn mạnh EU cần cắt giảm mức tiêu thụ năng lượng cũng như đa dạng hóa nguồn cung. Mới đây, ông Michel đã thảo luận việc mua khí đốt với các đối tác như Algeria, Qatar, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Mặc dù không có thỏa thuận cụ thể nào, song ông Michel cho biết có nhiều tiềm năng hợp tác như tăng nguồn cung năng lượng từ Algeria, Tây Ban Nha; EU đầu tư nâng cấp các đường ống khí đốt giữa Algeria và Italy. Ngoài ra, Saudi Arabia đã đề nghị EU đầu tư vào các dự án phát triển hydro xanh của nước này, trong khi UAE đề xuất EU đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo.

Theo TTXVN

;
;
.
.
.
.
.