Đan Mạch hỗ trợ thiệt hại do biến đổi khí hậu cho các nước đang phát triển

.

Đan Mạch cam kết hỗ trợ hơn 13 triệu USD cho các nước đang phát triển vốn chịu thiệt hại do biến đổi khí hậu, qua đó trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp hỗ trợ cho các khu vực dễ bị tổn thương nhất để giải quyết những tổn thất kinh tế do thực trạng này gây ra.

Theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Phát triển Đan Mạch Flemming Moller Mortensen đưa ra cam kết nói trên bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 20-9. Theo đó, nguồn hỗ trợ của nước này sẽ được chuyển đến khu vực Sahel ở tây bắc châu Phi và các nơi chịu nhiều thiệt hại khác. Ông Mortensen cho biết: “Thật không công bằng khi những người nghèo nhất thế giới phải gánh chịu nhiều hậu quả nhất của biến đổi khí hậu trong khi họ có hoạt động gây ra thực trạng này ở mức ít nhất”. Đan Mạch cam kết dành ít nhất 60% khoản viện trợ để giúp các nước thích ứng với biến đổi khí hậu.

Quỹ hỗ trợ chung cho các khu vực dễ bị tổn thương nhất về khí hậu dự kiến được thành lập tại cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Ai Cập vào tháng 11-2022. Mỹ, EU và các nước giàu khác đã phản đối việc này. Ngày 20-9, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi các nước giàu đánh thuế lợi nhuận từ các công ty nhiên liệu hóa thạch và sử dụng số tiền đó để bồi thường cho các nước chịu tổn thất do khủng hoảng khí hậu. Trước đó, nghiên cứu của Đại học Dartmouth (Mỹ) cho thấy, 5 nước có lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính lớn nhất khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại 6.000 tỷ USD.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.