Hội nghị bộ trưởng G20 thúc đẩy hòa nhập người khuyết tật vào thị trường lao động

.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Việc làm Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20 LEMM) diễn ra ngày 14/9 tại Indonesia đã nhất trí 5 văn kiện chính nhằm thúc đẩy hợp tác việc làm và tăng cường hòa nhập người khuyết tật trong thị trường lao động.

Cuộc họp các quan chức cấp cao Nhóm G20 tại Bali (Indonesia) ngày 31/8/2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Cuộc họp các quan chức cấp cao Nhóm G20 tại Bali (Indonesia) ngày 31-8-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Văn kiện thứ nhất là Kế hoạch hành động về xúc tiến và giám sát các nguyên tắc của G20 về hội nhập thị trường lao động cho người khuyết tật. Trong đó, các thành viên cam kết đẩy nhanh tiến trình gia nhập của các nhóm khuyết tật vào thị trường lao động.

Hai là, Khuyến nghị chính sách về Tăng trưởng bền vững và năng suất để phát triển năng lực con người thông qua đào tạo nghề dựa vào cộng đồng. Văn kiện bao gồm 1 thỏa thuận giữa các nước nhằm nâng cao năng lực và năng suất nguồn nhân lực thông qua các chương trình học tập dài hạn, trong đó chú ý đến nhu cầu của địa phương và phương pháp đào tạo nghề bền vững và toàn diện.

Ba là, Khuyến nghị chính sách về Thúc đẩy tinh thần kinh doanh và hỗ trợ các các doanh nghiệp vừa và nhỏ như một công cụ làm việc. Đây là cơ hội để tăng thêm việc làm toàn diện và bền vững thông qua phát triển và hỗ trợ các chương trình khởi nghiệp, góp phần đẩy nhanh phục hồi kinh tế.

Bốn là, Nguyên tắc chính sách G20 về Bảo hộ lao động thích ứng để bảo vệ hiệu quả hơn và tăng khả năng phục hồi cho tất cả người lao động. Văn kiện đề ra 3 yếu tố quyết định gồm phạm vi bảo hộ lao động, mức độ bảo vệ và mức độ tuân thủ nhằm đảm bảo cho người lao động kịp thích ứng với những thay đổi trong môi trường lao động hiện nay.

Năm là, Cập nhật kỹ năng chiến lược G20, trong đó có thỏa thuận phát triển quản trị nhằm đảm bảo tất cả các công dân được giáo dục cơ bản tốt và tiếp cận với việc cải thiện kỹ năng liên tục, phù hợp với những thay đổi của thị trường lao động.

Bộ trưởng Nhân lực Indonesia Ida Fauziyah cho biết, những tài liệu trên sẽ là hướng dẫn giúp các nước cân nhắc hoạch định chính sách lao động, không chỉ áp dụng cho các nước thành viên G20 mà còn có thể dùng cho các nước đang phát triển.

LEMM là một trong 6 hội nghị quan trọng cấp bộ trưởng trong tháng 8-9 nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 11 tới.

Theo TTXVN

;
;
.
.
.
.
.