Lượng dầu thô Trung Quốc nhập từ Nga tăng 28% trong tháng 8

.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, lượng dầu thô mà Trung Quốc nhập từ Nga trong tháng 8 tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng Saudi Arabia giành lại vị trí là nước cung cấp lớn nhất lần đầu tiên trong 4 tháng.

Một nhà máy lọc dầu ở Nga. Ảnh: TASS/TTXVN
Một nhà máy lọc dầu ở Nga. Ảnh: TASS/TTXVN

Lượng dầu Trung Quốc nhập khẩu từ Nga trong tháng trước đạt tổng cộng 8,342 triệu tấn, tương đương 1,96 triệu thùng/ngày, giảm nhẹ so với mức kỷ lục gần 2 triệu thùng/ngày hồi tháng 5. Trung Quốc là thị trường dầu mỏ lớn nhất của Nga.

Lượng dầu nhập khẩu của Nga tăng khi các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc tiếp tục mua dầu từ các nhà cung cấp giá rẻ của Nga, khiến các đối thủ từ Tây Phi và Brazil không thể cạnh tranh được.

Nhà phân tích Emma Li tại Vortexa Analytics cho rằng dầu của Nga có thể có chất lượng tương đương với dầu của Saudi Arabia, với khối lượng mà Trung Quốc nhập khẩu là gần 8,5 triệu tấn.

Trung Quốc tăng nhập khẩu từ Nga khi lượng dầu mà nước này cung cấp cho châu Âu giảm do cuộc khủng hoảng tại Ukraine khiến Nga phải tìm kiếm các thị trường thay thế.

Tuy nhiên, lượng dầu Trung Quốc mua của Saudi Arabia tăng trong tháng trước, lên 8,475 triệu tấn, hay 1,99 triệu thùng/ngày, vượt 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Saudi Arabia cũng vẫn là nước cung cấp dầu lớn nhất cho Trung Quốc kể từ đầu năm đến hết tháng Tám, với 58,31 triệu tấn, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi con số này của Nga là 55,79 triệu tấn, tăng 7,3%.

Theo TTXVN

;
;
.
.
.
.
.