Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hoạt động dựa vào đường dây dự phòng

.

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thông báo, đường dây điện chính cuối cùng còn lại kết nối nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine vào lưới điện đã ngừng hoạt động và hiện nhà máy đang dựa vào đường dây dự phòng.

Đài CNN dẫn thông báo của IAEA cho biết: “Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine (ZNPP) một lần nữa mất kết nối với đường dây điện chính bên ngoài cuối cùng còn lại của nước này, nhưng cơ sở này vẫn đang tiếp tục cung cấp điện cho lưới điện thông qua đường dây dự phòng. Chưa đầy 48 giờ sau khi Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi và các thanh sát viên của cơ quan này đến nhà máy, các chuyên gia của IAEA đã được các nhân viên cấp cao của Ukraine thông báo đường dây truyền tải điện 750kV thứ 4 của ZNPP đã bị đứt. Ba đường dây còn lại đã đứt trước đó, trong cuộc xung đột này”.

Nhà máy Zaporizhzhia có tổng cộng 6 lò phản ứng. Energoatom - công ty vận hành Zaporizhzhia, cho biết lò phản ứng số 5 đã ngừng hoạt động và hiện chỉ còn lò phản ứng thứ 6 hoạt động. Do vậy, lò phản ứng cuối cùng này cung cấp lượng điện hạn chế cho hệ thống năng lượng của Ukraine thông qua đường dây dự phòng. Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu này bị Nga kiểm soát từ tháng 3 nhưng vẫn do nhân viên kỹ thuật Ukraine vận hành. Nhà máy cung cấp điện cho 4 triệu hộ gia đình miền nam Ukraine.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.