Thương vong gia tăng trong xung đột Kyrgyzstan-Tajikistan

.

Ngày 18-9, nhà chức trách Kyrgyzstan cho biết, số người thiệt mạng trong các vụ giao tranh gần đây tại khu vực biên giới tranh chấp với Tajikistan tăng lên 36 người, trong khi 129 người khác bị thương.

Theo hãng tin Reuters, nhà chức trách Kyrgyzstan cũng thông báo sơ tán khoảng 137.000 người khỏi khu vực xung đột. Trong khi đó, phía Tajikistan chưa xác nhận con số thương vong chính thức liên quan tới xung đột. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin an ninh nước này, đã có ít nhất 30 người thiệt mạng trong tuần này.

Xung đột giữa hai quốc gia Trung Á leo thang từ ngày 14-9. Hôm 16-9, quan chức Kyrgyzstan-Tajikistan nhất trí ngừng bắn nhằm chấm dứt những hoạt động giao tranh biên giới xảy ra gần đây. Về cơ bản, lệnh ngừng bắn song phương đã được duy trì, dù vẫn còn một số vụ pháo kích lẻ tẻ. Ngày 17-9, chính quyền Tajikistan xác nhận tình hình tại khu vực biên giới đã ổn định, người dân hai bên khu vực biên giới đang dần khôi phục cuộc sống thường nhật.

Kyrgyzstan và Tajikistan có chung 970 km biên giới nhưng khoảng một nửa vẫn còn tranh chấp. Năm ngoái, các cuộc đụng độ xảy ra ở mức độ chưa từng thấy khiến 50 người thiệt mạng.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.