Mỹ sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc vì lợi ích chung

.

Trong bài phát biểu tại Đại học Stanford (Mỹ) ngày 17-10, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố, Mỹ sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc ở những lĩnh vực mang lại lợi ích chung cho toàn cầu.

Straits Times dẫn lời Ngoại trưởng Blinken cho biết, dù Washington và Bắc Kinh còn tồn tại nhiều khác biệt nhưng hai nước cần thúc đẩy quan hệ song phương. Ông Blinken nhấn mạnh, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng, gồm ứng phó biến đổi khí hậu, sức khỏe toàn cầu và phòng, chống buôn bán ma túy. Dựa trên các công cụ ngoại giao vốn có, Mỹ cần hợp tác với Trung Quốc và các nước khác để thực hiện vai trò tiên phong trong giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Ông Blinken khẳng định: “Các vấn đề toàn cầu sẽ khó giải quyết hơn nhiều nếu Mỹ và Trung Quốc không thực sự phối hợp cùng nhau”.

Trước đó, bên lề Khóa họp 77 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York tháng 9-2022, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh về “sự cần thiết phải duy trì các đường liên lạc mở để có thể quản lý quan hệ Mỹ-Trung một cách có trách nhiệm, đặc biệt trong giai đoạn căng thẳng”. Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định, hai nước có cả lợi ích chung lẫn sự khác biệt sâu sắc và thực trạng này không thể thay đổi. Ông Vương Nghị hy vọng, Mỹ sẽ nghiên cứu và sửa đổi chính sách đối với Trung Quốc và tạo môi trường thuận lợi để đưa quan hệ Mỹ - Trung trở lại con đường phát triển lành mạnh và ổn định. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tháng 11-2022 tại Bali (Indonesia). Nếu diễn ra, đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo này.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.