Mỹ sẽ xuất thêm dầu từ kho dự trữ để ổn định thị trường

.

Tổng thống Biden sẽ công bố kế hoạch bán đi đợt dầu cuối cùng trong kế hoạch xuất dầu từ kho dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) vào cuối năm, đồng thời nêu chi tiết chiến lược bổ sung vào kho dự trữ khi giá giảm và kêu gọi các nhà sản xuất tăng sản lượng.

Theo Bloomberg, Mỹ dự định xuất thêm 15 triệu thùng dầu từ SPR theo công bố trước đó của Tổng thống Biden nhằm cân bằng thị trường và ổn định giá xăng trong nước. Tháng 3-2022, ông Biden quyết định bán 180 triệu thùng dầu từ SPR để đối phó với khủng hoảng nguồn cung do ảnh hưởng từ các lệnh cấm vận lên Nga vì xung đột tại Ukraine. Kế hoạch ban đầu là ngừng bán dầu vào tháng 11-2022 nhưng do sức mua chậm hơn dự kiến nên còn 15 triệu thùng dầu chưa được bán.

Số dầu này sẽ được đấu giá để giao vào tháng 12-2022. Ngoài ra, Quốc hội Mỹ đã yêu cầu bán 26 triệu thùng dầu SPR khác trong năm tài chính 2023, bắt đầu từ ngày 1-10. Mặt khác, Nhà Trắng cũng có kế hoạch mua dầu bổ sung cho SPR trong những năm tới nhưng với mức giá bằng hoặc thấp hơn khoảng mức 67-72 USD/thùng dầu thô WTI.

Động thái trên cho thấy chính quyền Tổng thống Biden nỗ lực ứng phó với giá dầu tăng cao, cũng như duy trì lạm phát trong tầm kiểm soát trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11-2022.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.