Mỹ xét xử cáo buộc gian lận, trốn thuế tại Tập đoàn Trump

.

Tòa án bang New York (Mỹ) bắt đầu phiên tòa xét xử Tập đoàn Trump của gia đình cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump với cáo buộc gian lận và trốn thuế.

Theo AFP, các công tố viên thành phố Manhattan cáo buộc Tập đoàn Trump, do hai con trai lớn của ông Trump là Donald Trump Jr. và Eric Trump điều hành đã che giấu các khoản tiền trả cho những quản lý hàng đầu trong giai đoạn 2005-2021. Nếu bị kết tội sai phạm, Tập đoàn Trump có thể phải nộp tiền phạt hơn 1,5 triệu USD.

Thẩm phán Juan Merchan cho biết có thể mất tới một tuần để chọn bồi thẩm đoàn và phiên tòa có thể kéo dài 6 trong tuần. Một trong những nhân vật có liên quan, cựu Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Trump Allen Weisselberg, đã nhận tội về 15 sai phạm liên quan đến gian lận thuế và dự kiến đưa ra lời khai chống lại công ty cũ. Ông Weisselberg đồng ý trả 2 triệu USD tiền phạt và hoàn tất bản án 5 tháng tù giam.

Cựu Tổng thống Trump, người không có tên trong vụ án này, đã chỉ trích các cáo buộc của công tố viên tại Manhattan là hành vi “săn phù thủy” của các đối thủ chính trị diễn ra chỉ vài tuần trước bầu cử quốc hội giữa kỳ vào ngày 8-11. Hai công ty con trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, sân golf và khách sạn của Tập đoàn Trump đang là mục tiêu của nhiều vụ kiện. Ông Trump và 3 người con đang đối mặt với hàng loạt cáo buộc như cố tình kê khai sai giá trị tài sản để trốn thuế, cũng như giành được các hợp đồng bảo hiểm và tín dụng có lợi hơn. Cá nhân ông Trump cũng đang phải đối mặt nhiều vụ kiện và điều tra khác.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.