Nga cảnh báo vệ tinh thương mại của phương Tây

.

Giới chức ngoại giao Nga cho biết, các vệ tinh thương mại của phương Tây có thể trở thành mục tiêu hợp pháp trong các cuộc đáp trả của Nga nếu chúng được sử dụng ở Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp Ủy ban thứ nhất của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 26-10, ông Konstantin Vorontsov, Phó Giám đốc Cơ quan kiểm soát vũ khí và giải trừ quân bị thuộc Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Hạ tầng bán dân sự có thể là mục tiêu hợp pháp trong các cuộc tấn công đáp trả. Chúng tôi đang nói về sự can dự của các thành phần hạ tầng không gian dân sự, bao gồm các vệ tinh thương mại của Mỹ và các đồng minh sử dụng trong cuộc xung đột”. Trên trang web của Phái đoàn thường trực của Nga tại LHQ, ông Vorontsov cũng nhắc lại mối quan ngại về chính sách của Mỹ và các nước phương Tây trong việc đặt các loại vũ khí trên không gian và sử dụng không gian vũ trụ cho mục đích quân sự. Theo đó, hành động như vậy có hại cho hòa bình và an ninh quốc tế, gây bất ổn nghiêm trọng và “tiếp tay” cho cuộc chạy đua vũ trang ngoài không gian, qua đó kìm hãm triển vọng hạn chế và cắt giảm vũ khí nói chung.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt, Ukraine đã đề nghị các công ty vệ tinh tư nhân trên khắp thế giới cung cấp dữ liệu. Từ tháng 4-2022, Ukraine nhận được hình ảnh vệ tinh từ các công ty Mỹ với tốc độ chỉ cách thời gian thực vài phút. Các chuyên gia cho biết, hình ảnh vệ tinh rất hữu ích trong bối cảnh xung đột bởi chúng có thể tạo nên sự khác biệt mang tính quyết định khi cung cấp thông tin cho cả việc lên kế hoạch quân sự cũng như cái nhìn công khai về xung đột.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.