Nga dừng tham gia thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc

.

Nga quyết định ngừng tham gia thỏa thuận xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp từ các cảng của Ukraine bên bờ Biển Đen sau cuộc tấn công nhằm vào các tàu Nga tại bán đảo Crimea.

TASS dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 29-10 cho biết, Ukraine đã tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào Hạm đội Biển Đen của Nga ở cảng Sevastopol bên bờ bán đảo Crimea, khiến một trong các tàu của hạm đội này bị hư hại nhẹ. Bộ Quốc phòng Nga cũng cáo buộc vụ tấn công này được tổ chức với sự liên quan của quân đội Anh. Ngày 30-10, Moscow đã đưa thêm 11 vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh vào danh sách “không thân thiện". Bộ Quốc phòng Anh phủ nhận có liên quan và cho rằng những cáo buộc của Nga là "sai lệch" nhằm "chuyển hướng sự chú ý của cộng đồng quốc tế" khỏi chiến dịch quân sự mà nước này thực hiện ở Ukraine. Trong khi đó, giới chức Ukraine cho rằng Moscow “tạo cớ” để rút khỏi thỏa thuận này.

Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc (LHQ) đã liên lạc với Nga về động thái nói trên. Ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của LHQ nhấn mạnh, điều mấu chốt là tất cả các bên kiềm chế không có bất kỳ hành động nào làm phương hại thỏa thuận, nỗ lực nhân đạo cực kỳ quan trọng đang có tác động tích cực tới khả năng tiếp cận lương thực của hàng triệu người toàn cầu. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng kêu gọi Moscow quay trở lại thảo thuận để nối lại việc xuất khẩu lương thực của Ukraine, cũng như phân bón của Nga ra thị trường quốc tế.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.