Nga không đối đầu với phương Tây

.

Bài phát biểu quan trọng của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thường niên Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế khi làm rõ lập trường của Nga ở nhiều khía cạnh gai góc; trong đó quan hệ Moscow - phương Tây và trật tự thế giới mới là những nội dung đáng chú ý nhất.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Hội nghị thường niên Câu lạc bộ Thảo luận quốc tế Valdai ở Moscow ngày 27-10. Ảnh: AFP
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Hội nghị thường niên Câu lạc bộ Thảo luận quốc tế Valdai ở Moscow ngày 27-10. Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu ngày 27-10, Tổng thống Putin nhấn mạnh, Nga không chống lại giới tinh hoa phương Tây mà chỉ đơn giản bảo vệ quyền được tồn tại và phát triển tự do của mình; đồng thời cũng không có tham vọng về quyền bá chủ trong thế giới đa cực mới. Với tuyên bố này, Nga dường như đang để ngỏ khả năng đối thoại với phương Tây với một cách bình đẳng.

“Thập niên quan trọng nhất từ sau Thế chiến 2”

TASS (Nga) dẫn phát biểu của Tổng thống Putin tại sự kiện nói trên nhận định, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến theo kịch bản tiêu cực, phát triển thành cuộc khủng hoảng mang tính hệ thống ở nhiều lĩnh vực. Theo đó, thời đại thống trị toàn cầu của phương Tây đang trở thành dĩ vãng và thế giới hiện đứng trước ngưỡng cửa lịch sử khi đối mặt với “thập niên có lẽ là nguy hiểm, khó lường và quan trọng nhất kể từ sau Thế chiến 2”. Ông Putin nhấn mạnh, ở thời điểm này, tất cả các nước đều có quyền lựa chọn con đường phát triển cho riêng mình và phải chung tay tạo nên “bản giao hưởng của nền văn minh nhân loại”.

Nhà lãnh đạo Nga đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của trật tự thế giới mới vốn phải dựa trên luật pháp, tự do và công bằng. Đa cực là cơ hội thực sự và có hiệu quả duy nhất để châu Âu khôi phục khả năng kinh tế và chính trị vốn bị hạn chế nghiêm trọng ở thời điểm này. Theo đó, các trung tâm mới của trật tự thế giới đa cực và phương Tây sẽ phải khởi động tiến trình đối thoại bình đẳng về tương lai chung càng sớm càng tốt.

Bên cạnh đó, thương mại thế giới cần phải mang lại lợi ích cho đa số thay vì chỉ dành cho các tập đoàn riêng lẻ và sự phát triển công nghệ cần phải đẩy lùi bất bình đẳng.

“Nga là bạn của người dân châu Âu”

Đề cập về quan hệ với phương Tây, Tổng thống Putin khẳng định, phương Tây không thể đưa Nga ra khỏi bản đồ địa chính trị và không ai có thể ra lệnh cho Nga phải xây dựng hình thái xã hội và dựa trên nguyên tắc nào đó. Nga chưa bao giờ và sẽ không bao giờ coi mình là kẻ thù của phương Tây. “Đừng nghĩ rằng Nga là đối thủ hay thậm chí là kẻ thù của bạn. Nước Nga là bạn của nhân dân châu Âu”, ông Putin nói.

Bên cạnh gửi nhiều thông điệp tới phương Tây, ông Putin cũng tái khẳng định lập trường bảo vệ quyết định tiến hành chiến dịch tại Ukraine. “Nếu Nga không bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, tình hình sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn”, ông Putin khẳng định. Moscow vẫn sẵn sàng tham gia đàm phán với Kiev; đồng thời hối thúc Washington nên phát tín hiệu cho Kiev rằng các vấn đề cần phải được giải quyết một cách hòa bình.

Không ngạc nhiên khi nhân sự kiện này Tổng thống Putin tái khẳng định quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc và Ấn Độ. Theo đó, Nga coi Trung Quốc là người bạn thân thiết và các nhà lãnh đạo của hai nước cũng có quan hệ tương tự. Tuy nhiên, hồi tháng 2-2022, ông Putin đã không thông báo trước cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Trong khi đó, quan hệ Nga - Ấn Độ không gặp bất kỳ vấn đề khó khăn nào và hai bên luôn trong tâm thế hỗ trợ lẫn nhau. Bên cạnh đó, Nga sẽ tạo điều kiện cho các đối tác châu Á tham gia phát triển nguồn năng lượng khổng lồ của nước này trong bối cảnh Moscow “xoay trục” nền kinh tế sang hướng Đông.

Nhận định về phát biểu của ông Putin, người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho rằng không có gì mới và không cho thấy sự thay đổi trong các mục tiêu chiến lược của Nga, bao gồm ở Ukraine. Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, Tổng thống Joe Biden chưa có kế hoạch gặp trực tiếp ông Putin tại Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới.

Mỹ công bố Chiến lược Quốc phòng

Ngày 27-10, Mỹ công bố Chiến lược Quốc phòng; trong đó xác định Trung Quốc và Nga là những đối thủ cạnh tranh lớn nhất và việc hai nước này tiếp tục phát triển quan hệ đang đặt ra nhiều thách thức nguy hiểm hơn đối với an ninh Mỹ. AP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết: Bắc Kinh là “đối thủ cạnh tranh duy nhất muốn định hình lại trật tự thế giới và khả năng ngày càng lớn hiện thực hóa ý định này”, trong khi Nga đang tạo ra “mối đe dọa cấp tính đối với lợi ích và giá trị của Mỹ”. Tài liệu này tập trung quan điểm của Washington trong “răn đe kết hợp”, đồng bộ sức mạnh quân sự, sức ép kinh tế và ngoại giao và bảo đảm các liên minh mạnh mẽ để ngăn chặn mọi mối đe dọa đến an ninh quốc gia.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.