Thảm kịch giẫm đạp ở Hàn Quốc

.

Khung cảnh náo nhiệt tại lễ hội Halloween ở Seoul (Hàn Quốc) đêm 29-10 bỗng chốc trở thành cơn ác mộng kinh hoàng khi vụ giẫm đạp xảy ra khiến hơn 150 người thiệt mạng. Thảm kịch gây chấn động này đặt câu hỏi lớn về công tác bảo đảm an ninh tại sự kiện tập trung đông người.

Ngày 30-10, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol thị (bên trái) sát hiện trường vụ giẫm đạp ở Itaewon. Ảnh: Reuters
Ngày 30-10, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol (bên trái) thị sát hiện trường vụ giẫm đạp ở Itaewon. Ảnh: Reuters

Vụ giẫm đạp nghiêm trọng nhất trong lịch sử Hàn Quốc xảy ra tại hẻm nhỏ, gần khách sạn Hamilton ở phường Itaewon (Seoul), sau khi hàng chục nghìn người đổ về khu phố đêm để dự lễ hội. Tính đến 17 giờ ngày 30-10, có ít nhất 153 người thiệt mạng, hầu hết ở độ tuổi thanh, thiếu niên, trong đó có 20 công dân nước ngoài và ít nhất 150 người khác bị thương. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, cơ quan chức năng tiếp tục xác định danh tính những người thiệt mạng và có khả năng số nạn nhân là người nước ngoài sẽ còn tăng. Đáng chú ý, chính quyền Seoul nhận báo cáo về 355 người mất tích. Nhiều gia đình phải cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng với hy vọng sớm tìm được người thân.

Ngay sau vụ giẫm đạp, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cùng nội các làm việc suốt đêm để hỗ trợ điều phối nỗ lực cứu hộ và thị sát hiện trường sáng 30-10. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc thông báo quốc tang cho các nạn nhân thiệt mạng từ ngày 30-10 đến hết ngày 5-11; đồng thời cam kết ưu tiên công tác khắc phục, điều tra kỹ lưỡng nguyên nhân vụ việc và thực hiện cải tiến cơ bản về an ninh để thảm kịch tương tự không tái diễn.

“Trên cương vị tổng thống, người chịu trách nhiệm về cuộc sống và sự an toàn của người dân, trái tim tôi nặng trĩu và dằn vặt trước nỗi đau này”, ông Yoon Suk-yeol nói; đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và cầu mong những người bị thương sớm hồi phục. Trong khi đó, theo Thủ tướng Han Duck-soo, chính phủ sẽ hỗ trợ tổ chức tang lễ cho những nạn nhân xấu số; huy động dịch vụ y tế khẩn cấp để điều trị cho người bị thương; cung cấp điều trị tâm lý cho những người bị ảnh hưởng.

Giới chức Hàn Quốc đang khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ giẫm đạp trong bối cảnh xuất hiện tranh cãi xung quanh sự vụ này. Có thông tin cho rằng, dòng người dự lễ hội đã đổ xô đến một quán bar sau khi nghe tin về sự xuất hiện của người nổi tiếng. Một vài người khác lại đổ lỗi cho các quán bar và CLB lân cận khi cố tình không mở cửa cho những người mắc kẹt đang cố gắng thoát khỏi đám đông.

Trong khi đó, theo bà Juliette Kayyem, chuyên gia quản lý thảm họa và phân tích an ninh quốc gia của CNN, mật độ dân số của Seoul và mức độ tập trung đông đúc phổ biến ở thành phố này có thể là một trong các yếu tố khiến thảm kịch xảy ra. Theo đó, người dân Seoul vốn đã quen với việc ở trong những không gian chật chội có thể chưa cảnh giác cao với nguy cơ từ những con phố đông đúc.

“Thật khó để xác định chính xác điều gì đã khiến đám đông tập trung ở mức độ cao như vậy. Song, giới chức vẫn có thể dự đoán số người tham gia trước thời điểm vụ giẫm đạp bằng cách theo dõi lượng đám đông theo thời gian thực và đoán định mức độ cấp thiết để can thiệp, bảo đảm an toàn”, bà Kayyem nói. Reuters dẫn lời một nhân chứng cho biết, có những dấu hiệu rõ ràng báo trước về khả năng xảy ra sự cố nghiêm trọng khi số người tham gia lễ hội lên tới 100.000, gấp ít nhất 10 lần so với bình thường.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Lee Sang-min cho rằng, thảm kịch không phải là sự cố có thể được ngăn chặn bằng cách triển khai thêm cảnh sát hoặc nhân viên cứu hỏa đến hiện trường và quy mô của lễ hội không khác mấy so với những năm trước. Giáo sư Yeom Gun-woong tại Đại học U1 cho biết, rất khó xác định ai đó chịu trách nhiệm về thảm kịch này vì đây là sự kiện tự nguyện mà không có đơn vị tổ chức. Được biết, cảnh sát Hàn Quốc sẽ sớm điều tra liệu các quán bar và CLB trong khu vực có tuân thủ quy định về an toàn hay không.

Vụ việc đêm 29-10 có thể là thảm họa tồi tệ nhất tại Hàn Quốc kể từ vụ chìm phà Sewol năm 2014 khiến hơn 300 người thiệt mạng. New York Times đánh giá, thảm kịch ở Itaewon dường như là thách thức chính trị lớn nhất đối với Tổng thống Yoon Suk-yeol. Tháng 3-2022, ông Yoon Suk-yeol trúng cử với cách biệt sít sao trước đối thủ nhưng tỷ lệ ủng hộ ông nhanh chóng giảm xuống còn khoảng 30% - mức thấp nhất đối với nhà lãnh đạo Hàn Quốc khi mới bắt đầu nhiệm kỳ.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.