Đảng Dân chủ duy trì quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ

.

Chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Catherine Cortez Masto ở bang Nevada đã giúp duy trì quyền kiểm soát Thượng viện cho đảng Dân chủ. Theo Reuters, đương kim Thượng nghị sĩ Catherine Cortez Masto từ đảng Dân chủ đã giành chiến thắng trong cuộc đua vào Thượng viện tại bang Nevada trước đối thủ Adam Laxalt của đảng Cộng hòa. Chiến thắng này của bà Masto giúp đảng Dân chủ đạt được 50 ghế Thượng nghị sĩ, qua đó giành quyền kiểm soát Thượng viện trong 2 năm tới. Đảng Cộng hòa hiện có 49 ghế.

Vẫn còn 1 ghế Thượng viện chưa biết người chiến thắng ở bang Georgia, khi tiểu bang này sẽ phải bỏ phiếu lại vào ngày 6-12 tới vì cả hai ứng viên không đạt đủ số phiếu bầu cần thiết. Tuy nhiên, ngay cả khi đảng Cộng hòa thắng ở Georgia, đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp tục kiểm soát Thượng viện vì lá phiếu của Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ phá thế cân bằng 50-50 ở Thượng viện.

​​​​​​​Phát biểu sau khi đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện, Tổng thống Joe Biden cho biết ông “vô cùng hài lòng” với tỷ lệ cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử giữa kỳ 2022. Ông Biden cho biết tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu phản ánh chất lượng của các ứng cử viên của đảng Dân chủ.

Trong khi đó, cuộc đua tại Hạ viện vẫn diễn biến hết sức căng thẳng. Theo CNN, tính đến 17 giờ chiều 13-11 (giờ Việt Nam), đảng Cộng hòa đang giành được 211 ghế so với 204 ghế của đảng Dân chủ. Một đảng cần ít nhất 218 ghế để kiểm soát Hạ viện. Giới quan sát nhận định đảng Cộng hòa vẫn có khả năng giành được quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ. Tuy nhiên, cách biệt mà đảng của cựu Tổng thống Donald Trump tạo ra sẽ không được lớn như kỳ vọng.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.