EU tìm được nguồn thay thế hoàn toàn khí đốt Nga

.

Tại phiên họp toàn thể của Nghị viện châu Âu ngày 23-11, Ủy viên phụ trách năng lượng của Ủy ban châu Âu (EC) Kadri Simson tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) đã tìm được nguồn cung khác thay thế hoàn toàn khí đốt của Nga.

Theo RT, EU đã thay thế hoàn toàn nguồn khí đốt Nga bằng cách nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và các loại khí đốt khác từ các nhà cung cấp đáng tin cậy khác. “Đa dạng hóa, giảm nhu cầu, chính sách lưu trữ khí đốt chung và kế hoạch thay thế năng lượng của Nga của chúng ta đang tạo ra sự khác biệt. Nhưng chúng ta cần phải cảnh giác”, bà Simon cho biết. Với động thái này của EU, Mỹ được cho là nước sẽ hưởng lợi nhiều nhất, bởi để thay thế khí đốt Nga, châu Âu đã tăng nhập LNG từ Mỹ. Từ tháng 1 đến 8-2022, tổng khối lượng nhập khẩu khí đốt từ Nga bao gồm cả LNG giảm 39 tỷ m3. Trong khi đó, trong cùng thời gian đó, lượng LNG từ nguồn cung Mỹ tăng 80%.

Trong khi đó, công ty nghiên cứu Kpler cảnh báo, thay thế hoàn toàn khí đốt Nga bằng LNG nhập khẩu sẽ làm gia tăng chi phí năng lượng của EU. Không giống như khí đốt được ký hợp đồng dài hạn, LNG được mua trên thị trường giao ngay và giá cao gấp nhiều lần do chi phí vận chuyển và chuyển đổi từ khí đốt sang khí hóa lỏng và ngược lại. Trước đó, cả Pháp và Đức từng phàn nàn về việc Mỹ đang bán LNG cho EU với giá cao gấp 4 lần so với thị trường nội địa.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.