Malaysia có Thủ tướng mới

.

Ngày 24-11, lãnh đạo phe đối lập Malaysia, ông Anwar Ibrahim được Quốc vương nước này chọn làm tân Thủ tướng, chấm dứt bế tắc nhiều ngày qua sau bầu cử. Cùng ngày, ông Anwar tuyên thệ nhậm chức.

Động thái này diễn ra sau khi kết quả cuộc tổng tuyển cử ngày19-11 vừa qua cho thấy cả hai liên minh dẫn đầu đều không giành được đa số tối thiểu 112 trong tổng số 222 ghế tại Quốc hội để đứng ra thành lập chính phủ. Liên minh Hy vọng (PH) của ông Anwar giành được nhiều ghế nhất với 82 ghế, trong khi Liên minh Mặt trận quốc gia (BN) có 73 ghế. Kết quả này đặt Quốc hội Malaysia vào tình trạng "treo" chưa từng có tiền lệ. Quốc vương nước này sau đó yêu cầu hai liên minh tìm cách đàm phán lập "chính phủ thống nhất". Tuy nhiên, cả hai đều không đạt được nhất trí lập liên minh trước hạn chót đặt ra ngày 22-11. Do đó, theo luật của Malaysia, Quốc vương là người có quyền quyết định chọn thủ tướng.

Tân Thủ tướng  nhậm chức trong bối cảnh Malaysia đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát cao, tăng trưởng kinh tế chững lại và cần hạ nhiệt căng thẳng sắc tộc. Ông Anwar cũng sẽ phải thương lượng với nghị sĩ từ các liên minh khác để bảo đảm nhận sự ủng hộ cho những quyết sách của mình tại quốc hội.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.