Malaysia đối mặt với nguy cơ Quốc hội "treo"

.

Ngày 20-11, truyền thông Malaysia dẫn thông báo của Ủy ban Bầu cử nước này cho biết, không có đảng nào giành đủ số ghế cần thiết (112/220 ghế) trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 15 để thành lập chính phủ mới. Do đó, nhiều khả năng lần đầu tiên trong lịch sử Malaysia sẽ đối mặt với nguy cơ Quốc hội “treo”.

Theo kết quả bầu cử, liên minh Hy vọng (PH) giành được 82 ghế, trong khu liên minh Dân tộc (PN) có 73 ghế, liên minh Mặt trận quốc gia (BN) với 30 ghế. Cả ứng cử viên của PN, cựu Thủ tướng Muhyiddin Yassin, và ứng cử viên của PH Anwar Ibrahim đều tuyên bố giành chiến thắng và kêu gọi lập liên minh để giành được thế đa số tại Quốc hội. Tuy nhiên, hai chính trị gia này không tiết lộ đã liên minh thêm với đảng chính trị nào để đạt được điều này.

Trong diễn biến bất ngờ khác, cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad chỉ đứng thứ 4 trong cuộc bỏ phiếu tại đảo Langkawi, đánh dấu việc lần đầu tiên ông không có ghế trong quốc hội sau 58 năm. Đây có thể là dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị kéo dài 7 thập niên của một trong những chính trị gia lâu đời nhất châu Á.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.