Nga giảm nguồn cung khí đốt cho châu Âu qua Ukraine

.

Tập đoàn năng lượng Gazprom (Nga) tuyên bố sẽ cắt giảm nguồn cung khí đốt tự nhiên cho châu Âu bằng cách hạn chế lưu lượng khí đốt tại tuyến đường ống chạy qua Ukraine, cáo buộc Kiev cố tình giữ lại khí đốt mà Moscow chuyển qua Moldova.

TASS dẫn tuyên bố của Gazprom cho biết: “Lượng khí đốt Gazprom cung cấp cho trạm đo khí Sudzha để vận chuyển đến Moldova qua Ukraine nhiều hơn lượng khí đốt được chuyển từ Ukraine sang Moldova”. Theo Gazprom, Moldova đã chi trả cho việc mua khí đốt của Nga trong tháng 11-2022 nhưng Ukraine đã giữ lại 52,52 triệu m3 khí đốt dành cho Moldova trên lãnh thổ nước này. Gazprom cảnh báo, nếu tình trạng mất cân bằng vận chuyển vẫn tiếp diễn thì họ sẽ bắt đầu giảm nguồn cung khí đốt cho trạm Sudzha để vận chuyển qua Ukraine từ ngày 28-11, “với lượng cung cấp sẽ thấp dưới mức hằng ngày”.

Phản hồi tuyên bố nói trên, Ukraine cáo buộc Gazprom bóp méo sự thật khi khẳng định toàn bộ lượng khí đốt được Ukraine tiếp nhận ở biên giới nước này với Nga đã được chuyển tới Moldova. Sudzha hiện là tuyến đường duy nhất cung cấp khí đốt của Nga cho các nước ở khu vực Tây và Trung Âu sau khi các tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và 2 bị hư hại do một số vụ nổ hồi tháng 9-2022. Trong diễn biến mới nhất, Liên minh châu Âu (EU) đã đề xuất áp giá trần khí đốt ở mức 283 USD/MWh.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.