Nga không đặt điều kiện cho hòa đàm với Ukraine

.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko cho biết, Nga sẵn sàng đàm phán hòa bình với Ukraine “mà không có bất cứ điều kiện tiên quyết nào”.

RT dẫn lời ông Rudenko ngày 8-11 cho biết: “Về phía chúng tôi, không có điều kiện tiên quyết nào, ngoại trừ một điều quan trọng là Ukraine thể hiện thiện chí”. Ông Rudenko đưa ra tuyên bố này khi nhắc về việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra lệnh cấm đàm phán với Nga hồi tháng 10-2022. Khi được hỏi về khả năng tiến hành các cuộc đàm phán song phương với Mỹ về vấn đề Ukraine, ông Rudenko cho hay, không có cuộc thảo luận nào như vậy giữa hai nước. Trước đó, ngày 7-11, Tổng thống Zelensky cho biết, nước này sẵn sàng đối thoại với Nga với điều kiện Nga phải khôi phục đường biên giới của Ukraine và bồi thường cho những hậu quả xung đột mà nước này gánh chịu.

TASS dẫn lời ông Colin Kahl, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ đặc trách chính sách ngày 8-11 cho biết: “Quan điểm của chúng tôi không phải là thúc ép người Ukraine tham gia vào các cuộc đàm phán khi họ chưa sẵn sàng, mà là làm cho họ có vị thế đàm phán tốt hơn khi họ đã sẵn sàng”. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Nga và Ukraine đã không tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán mang tính xây dựng nào kể từ tháng 4-2022 sau khi Kiev không đáp ứng các đề xuất của Moscow.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.