Nhật Bản: 3 bộ trưởng từ chức liên tiếp trong một tháng

.

Chỉ trong một tháng, nội các Nhật Bản chứng kiến 3 vị bộ trưởng từ chức do liên quan đến các bê bối. Đây được cho là những diễn biến bất lợi đối với chính quyền của Thủ tướng Kishida Fumio.

Theo Kyodo News, Bộ trưởng Nội vụ Terada Minoru đã nộp đơn từ chức lên Thủ tướng Kishida ngày 20-11, trở thành bộ trưởng thứ 3 trong nội các từ chức trong chưa đầy một tháng. Theo giới truyền thông, quyết định từ chức của ông Terada liên quan đến một bê bối tài chính. Ông Minoru đã thừa nhận một trong những nhóm hỗ trợ của ông đã nộp tài liệu tài trợ do một người đã khuất ký. Sau khi ông Terada từ chức, ngày 21-11, Thủ tướng Kishida quyết định bổ nhiệm hạ nghị sĩ Takeaki Matsumoto làm Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông thay cho ông Terada.

Trước đó, ngày 24-10, Bộ trưởng Phục hồi Kinh tế Daishiro Yamagiwa từ chức do có quan hệ với Giáo hội Thống nhất. Đến giữa tháng 11-2022, Bộ trưởng Tư pháp Yasuhiro Hanashi cũng từ chức vì những bình luận được cho là coi thường trách nhiệm công việc của ông. Đáng chú ý, Hanashi được xem là một trong những thành viên  thân tín của Thủ tướng Kishida trong đảng Tự do Dân chủ (LDP). Các vụ từ chức chắc chắn sẽ khiến Thủ tướng Kishida gặp nhiều khó khăn hơn trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ đối với nội các giảm xuống chỉ còn trên 30%, mức thấp nhất kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 10-2021.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.