Nhật Bản kêu gọi tăng cường hợp tác với Hàn Quốc

.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết, sự hợp tác song phương với Hàn Quốc chưa bao giờ quan trọng hơn lúc này, trong bối cảnh hai nước phải đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên và các thách thức toàn cầu khác.

Theo Yonhap, trong thông điệp chúc mừng gửi tới cuộc họp chung của Liên minh hữu nghị nghị viện Hàn-Nhật ngày 3-11, ông Kishida nêu rõ: “Chưa có thời điểm nào quan trọng hơn bây giờ đối với hợp tác Hàn-Nhật, Hàn-Mỹ-Nhật, vì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ đang bị đe dọa”. Theo ông Kishida, cộng đồng quốc tế đang đối mặt với “bước ngoặt lịch sử” do nhiều thách thức gây ra, trong đó có các mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên, cuộc xung đột Nga-Ukraine, Covid-19, khủng hoảng lương thực và năng lượng và lạm phát gia tăng. Ông Kishida nhấn mạnh, Seoul và Tokyo “cần quay trở lại quan hệ lành mạnh”; đồng thời cho biết sẽ tăng cường liên lạc song phương chặt chẽ. Hai nước đang tìm cách cải thiện quan hệ vốn đã bị rạn nứt do vấn đề lao động thời chiến và các vấn đề khác liên quan đến thời kỳ Nhật Bản cai trị bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, sáng 3-11, Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và hai tên lửa tầm ngắn về phía bờ biển phía đông của bán đảo Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc cho rằng, vụ phóng ICBM không thành công. Đây là ngày thứ hai liên tiếp Triều Tiên phóng tên lửa sau vụ phóng 23 tên lửa ngày 2-11.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.