Tổng thống Mỹ cảnh báo áp thuế phạt các công ty dầu khí lớn

.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo, chính phủ sẽ áp thuế lợi nhuận đối với các công ty dầu mỏ lớn nếu họ không sử dụng các khoản lợi nhuận kỷ lục để giảm chi phí tiêu dùng cho người dân và tăng sản lượng. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh giá xăng ở Mỹ vẫn ở mức cao trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới.

Reuters dẫn phát biểu của ông Biden ngày 31-10 cho rằng, lợi nhuận mà các công ty dầu mỏ kiếm được là do tác động từ giá dầu mỏ tăng trong bối cảnh xung đột tại Ukraine. Do vậy, những doanh nghiệp này phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng bằng cách tăng cường sản xuất và công suất lọc dầu, qua đó mới có thể giảm giá dầu. Nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo áp dụng mức thuế cao hơn đối với khoản siêu lợi nhuận của những doanh nghiệp vốn không có động thái giúp hạ nhiệt giá dầu. Bên cạnh đó, các công ty này có thể phải đối mặt với nhiều hạn chế khác. Nhóm chuyên trách của ông Biden sẽ bàn với Quốc hội về các phương án áp thuế cao hơn.

Trước đó, các tập đoàn năng lượng lớn thông báo mức lợi nhuận tăng mạnh, một phần nhờ giá dầu thế giới tăng cao. Chẳng hạn, trong quý 3-2022, lợi nhuận của ExxonMobil tăng gần gấp 3 lần, lên 19,7 tỷ USD trong khi lợi nhuận của Chevron tăng 84%, lên tới 11,2 tỷ USD. Giới chức kêu gọi các công ty phải sử dụng lợi nhuận khổng lồ để đầu tư tăng sản lượng và hạ nhiệt giá nhiên liệu thay vì chi trả cổ tức cho các cổ đông giàu có trong bối cảnh các hộ gia đình chật vật với lạm phát cao. Đề xuất nói trên của ông Biden giống các biện pháp mà các nước châu Âu áp đặt đối với các công ty thu lợi nhuận kỷ lục từ nhiên liệu hóa thạch và sản xuất điện. Theo đó, số tiền thuế thu được từ các “gã khổng lồ” này được sử dụng để trợ cấp hóa đơn năng lượng cho các hộ gia đình.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.