Triển vọng hòa đàm Nga - Ukraine vẫn còn xa vời

.

Tại Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax 2022 ngày 19-11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho rằng, kết quả cuộc xung đột Nga-Ukraine có tính chất quyết định đến bức tranh an ninh toàn cầu thế kỷ 21. Trong khi đó, triển vọng hòa đàm đang ngày càng xa vời khi Ukraine bác lệnh ngừng bắn ngắn hạn.

Theo TASS, Bộ trưởng Austin cho rằng, xung đột Nga - Ukraine ảnh hưởng nghiêm trọng đến ổn định trật tự quốc tế. “Kết quả của nó sẽ có ảnh hưởng quyết định đến an ninh toàn cầu trong thế kỷ non trẻ này và những quốc gia ở Bắc Mỹ không có lựa chọn đứng ngoài xung đột. Sự ổn định và thịnh vượng ở cả hai bờ Đại Tây Dương đang bị đe dọa”, ông Austin nói. Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng khẳng định, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là một liên minh phòng thủ và không tìm kiếm sự đối đầu với Nga cũng như không gây ra bất cứ mối đe dọa nào với với Nga. “Chúng tôi sẽ không bị lôi kéo vào cuộc xung đột này nhưng chúng tôi sẽ đứng về phía Ukraine. Và chúng tôi sẽ bảo vệ từng cm lãnh thổ NATO, tiếp tục tăng cường khả năng phòng thủ và răn đe tập thể của NATO”, ông Austin nói.

Đến nay, Nga và Ukraine vẫn chưa đạt đồng thuận về điều kiện tiên quyết để tiến hành hòa đàm. Đáng chú ý, Kiev bác bỏ ý tưởng về thỏa thuận ngừng bắn ngắn hạn với Moscow khi cho rằng điều đó càng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Tuyên bố này chẳng khác nào cho thấy Ukraine vẫn khước từ đàm phán trừ khi điều kiện tiên quyết của Kiev được đáp ứng. Ông Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine nêu rõ, bất kỳ cuộc đàm phán nào không dựa trên chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trong phạm vi biên giới đã được quốc tế công nhận đều không thể chấp nhận được.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.