New York, Singapore đứng đầu các thành phố đắt đỏ nhất thế giới

.

New York (Mỹ) và Singapore là hai thành phố có chi phí đắt đỏ nhất thế giới sau khi lạm phát tăng vọt trong năm qua, theo kết quả cuộc khảo sát thường niên về Chi phí sinh hoạt toàn cầu năm 2022 do EIU, cơ quan nghiên cứu kinh tế toàn cầu thuộc tạp chí The Economist (Anh), công bố ngày 1-12.

Theo EIU, giá cả tại 172 thành phố lớn tăng trung bình 8,1%, trong bối cảnh xung đột tại Ukraine tiếp diễn và việc gia hạn các biện pháp phòng, chống Covid-19 gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt đối với năng lượng và lương thực. Đây là lần đầu tiên New York xếp vị trí đầu danh sách. Trong khi đó, Singapore từng giữ vị trí này từ năm 2014 đến 2019, trước khi bị Paris (Pháp) và Tel Aviv (Israel) soán ngôi vào năm 2020 và 2021. Dân số quốc nội và người nước ngoài tăng trong khi diện tích nhỏ được cho là lý do hàng đầu khiến chi phí sinh hoạt tại Singapore luôn ở mức cao. Thành phố này có rất ít tài nguyên thiên nhiên và phải nhập khẩu hầu như toàn bộ thực phẩm. Chi phí để sở hữu, sử dụng ô-tô tại Singapore cũng thuộc diện cao nhất thế giới.

Thành phố Tel Aviv đứng thứ 3 trong danh sách. Trong khi đó, thủ đô Damascus (Syria) và Tripoli (Libya) tiếp tục là những nơi có chi phí sinh hoạt thấp nhất. Ngoài New York, Mỹ còn có hai thành phố là Los Angeles và San Francisco lọt vào top 10. Moscow và St. Petersburg (Nga) ghi nhận mức “nhảy vọt” lớn nhất khi lần lượt tăng 88 và 70 bậc do giá cả tăng cao trong bối cảnh phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.