Nỗ lực đưa quan hệ Pháp - Mỹ trở lại đúng hướng

.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ từ ngày 30-11 đến 2-12 trong nỗ lực đưa quan hệ song phương “trở lại đúng hướng”.

Theo AFP, Tổng thống Macron trở thành nguyên thủ quốc gia đầu tiên được Tổng thống Mỹ Joe Biden đón tiếp ở cấp nhà nước kể từ khi ông Biden nhậm chức. Theo Điện Élysée, lễ đón Tổng thống Macron ở Nhà Trắng được tổ chức với các nghi lễ trọng thể nhất, trong đó có nghi thức bắn đại bác chào mừng, qua đó cho thấy dấu hiệu hồi phục quan hệ song phương. Sự kiện này cũng thể hiện sự coi trọng, động thái hòa dịu của chính quyền Mỹ trong nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ từ đồng minh châu Âu lâu đời nhất để thực hiện các chính sách toàn cầu.

Quan hệ Mỹ - Pháp rơi vào khủng hoảng sâu sắc sau khi Mỹ thành lập liên minh an ninh AUKUS với Anh và Úc hồi năm ngoái mà không tham vấn các đồng minh châu Âu, dẫn tới việc Úc hủy bỏ hợp đồng mua tàu ngầm trị giá hàng chục tỷ USD với Pháp. Ngoài ra, hai bên còn không ít vấn đề bất đồng liên quan tới thương mại và năng lượng. Giới quan sát cho rằng, chuyến thăm có thể được coi là minh chứng rõ ràng nhất trong nỗ lực của Mỹ nhằm hàn gắn quan hệ với Pháp.

Trong khi đó, Tổng thống Macron muốn tìm kiếm cuộc đối thoại “thực chất và có đòi hỏi” với Tổng thống Biden. Một vấn đề “nóng” mà hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận là xung đột Nga - Ukraine. Cả Mỹ và Pháp đều muốn duy trì mặt trận đoàn kết của phương Tây nhằm ứng phó với cuộc xung đột này. Ngoài ra, trong bối cảnh thế giới biến động hiện nay, Mỹ và Pháp cần có nhau trong việc đối phó với một loạt các thách thức lớn về địa chính trị.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.