Trung Quốc, EU xúc tiến hợp tác bình đẳng

.

Ngày 1-12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc hội đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel để thảo luận những thách thức toàn cầu cũng như các chủ đề cùng quan tâm, trong đó có giải pháp duy trì quan hệ thương mại song phương bình đẳng.

CCTV dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc sẽ tăng cường liên lạc và phối hợp chiến lược với Liên minh châu Âu (EU), đồng thời hy vọng các tổ chức EU và các nước thành viên có nhận thức khách quan và đúng đắn về Trung Quốc. “Trung Quốc sẽ vẫn mở cửa cho các công ty châu Âu và hy vọng EU có thể loại bỏ sự can thiệp để bảo đảm môi trường kinh doanh công bằng và minh bạch cho các công ty của Trung Quốc đang hoạt động ở EU”, Chủ tịch Tập Cận Bình nói. Nhà lãnh đạo Trung Quốc đề xuất hai bên tăng cường phối hợp về chính sách kinh tế vĩ mô và các lợi thế bổ sung cho nhau, cùng nhau tạo ra các động lực tăng trưởng mới và bảo đảm an toàn, ổn định và độ tin cậy của chuỗi cung ứng công nghiệp.

Theo AP, chuyến thăm Trung Quốc của ông Michel diễn ra trong bối cảnh EU muốn “tái cân bằng” mối quan hệ để tránh trở nên quá phụ thuộc vào nước này trong các lĩnh vực như công nghệ mới. EU dự dịnh tiếp tục hợp tác với nền kinh tế thứ hai thế giới trong một số lĩnh vực với tư cách là đối tác, tăng cường xuất khẩu nhiều hơn sang Trung Quốc và tìm cách cải thiện vị thế kinh tế. EU có thâm hụt thương mại hàng hóa và dịch vụ hàng năm với Trung Quốc lên tới khoảng 230 tỷ euro. Khối này đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc đối với thiết bị công nghệ và khoáng sản thô được sử dụng để sản xuất các mặt hàng như vi mạch, pin…

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.