Lõi trong Trái đất có thể đã ngừng quay và đảo ngược chuyển động, hậu quả thế nào?

.

Các nhà địa chấn học vừa tiết lộ về những gì họ tin là sự đảo ngược của lõi trong Trái đất, có thể ảnh hưởng đến chuyển động tự quay của hành tinh chứa 8 tỷ người này.

Lõi trong của Trái đất. Ảnh: CCO
Lõi trong của Trái đất. Ảnh: CCO

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Geoscience, hai chuyên gia Xi Yang và Xiaodong Song tại Đại học Bắc Kinh tin rằng lõi trong của Trái đất thực sự đã dừng quay, dựa trên dữ liệu đo lường những thay đổi về dạng sóng và thời gian di chuyển của sóng địa chấn kể từ những năm 1960.

Trong quá trình xem xét dữ liệu, họ nhận thấy sóng địa chấn đã ít hoạt động trong khoảng một thập kỷ tính đến năm 2009. Việc những thay đổi về hình dạng dạng sóng biến mất đồng thời và liên tục cho thấy lõi trong của Trái đất đã ngừng quay hoàn toàn.

Sau năm 2009, những thay đổi địa chấn tiếp tục cho thấy rằng những mô hình trước khi xảy ra đợt “tạm dừng” đã quay trở lại. Tuy nhiên, các sóng đang đi qua lõi trong,cho thấy nó hiện quay theo hướng ngược lại. Hai chuyên gia Song và Yang tin rằng lõi trong có thể dao động với chu kỳ khoảng 70 năm và đổi chiều quay sau mỗi 35 năm hoặc lâu hơn.

Họ cho rằng những dao động đó có thể giúp giải thích những biến thiên từ 60 đến 70 năm trong độ dài của ngày trên Trái đất.

“Chúng tôi có những trận động đất lặp đi lặp lại xảy ra ở cùng một địa điểm. Giống như chúng ta đang chụp CT cho Trái đất vậy”, ông Yang nói.

Nếu giả thuyết của họ là chính xác, đó không hoàn toàn là điềm xấu đối với sự sống trên hành tinh của chúng ta. Chẳng hạn, sự đảo ngược không gây nhiều ảnh hưởng đến từ trường của Trái đất đến nỗi lật ngược cực Bắc và cực Nam, song nó có thể rút ngắn độ dài của ngày xuống một phần nghìn giây trong suốt một năm.

“Nó ảnh hưởng đến từ trường và vòng quay của Trái đất, và có lẽ là các quá trình trên bề mặt và khí hậu. Khó nói tốt hay xấu, nhưng chúng ta cần chú ý đến nó như một phần của sự thay đổi toàn cầu”, ông Song nói.

Theo baotintuc.vn

;
;
.
.
.
.
.