Tân Đại sứ Mỹ đến nhận nhiệm vụ ở Nga

.

Ngày 26-1, TASS dẫn thông báo của Đại sứ quán Mỹ tại Nga xác nhận, tân Đại sứ Mỹ tại Nga Lynne Tracy đã tới nhiệm sở ở thủ đô Moscow, kèm bức ảnh chụp bà bên ngoài tòa nhà trong khuôn viên cơ quan này. Bà Tracy nhận nhiệm vụ trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang ở mức thấp nhất lịch sử do bất đồng về cuộc xung đột ở Ukraine.

Theo Reuters, trước khi lên đường sang Nga, bà Tracy đã gặp gỡ Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov ở Washington. Hồi tháng 12-2022, Thượng viện Mỹ phê chuẩn việc bổ nhiệm bà Tracy, thay thế ông John Sullivan, người rời nhiệm sở hồi tháng 9-2022, qua đó đánh dấu lần đầu tiên một nhà ngoại giao nữ giữ chức vụ này. Bà Tracy có thể nói tiếng Nga và là chuyên gia về Nga cũng như các nước thuộc Liên Xô cũ. Bà giữ vị trí Phó đại sứ Mỹ tại Nga từ năm 2014 đến 2017 và từng là cố vấn cấp cao về các vấn đề Nga tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

​​​​​​​Các quan chức Mỹ cho rằng, việc duy trì hoạt động ngoại giao tối thiểu với Nga là cách để tránh hiểu lầm và bảo vệ các lợi ích thiết yếu. Theo TASS, bà Tracy nhấn mạnh sẽ thúc đẩy nối lại đối thoại về Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START), đồng thời mở rộng các kênh liên lạc giữa Moscow và Washington trong thời gian tới. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng, những ai trở thành Đại sứ Mỹ tại Nga phải thể hiện cam kết làm việc chuyên nghiệp, xây dựng, tránh làm xấu đi việc đối thoại giữa hai bên. Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov, cho đến nay vẫn chưa thể tìm thấy tiếng nói chung về các vấn đề trong quan hệ Moscow - Washington.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.