Bán đảo Triều Tiên trước loạt động thái răn đe

.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên trong những ngày gần đây tiếp tục leo thang căng thẳng khi các bên liên quan đưa ra cáo buộc lẫn nhau và tiến hành hàng loạt động thái mang tính răn đe.

Các lực lượng của Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành cuộc tập trận chung “Lá chắn tự do 23” từ ngày 13 đến 23-3 với quy mô lớn nhất kể từ năm 2017 nhằm chống lại các mối đe dọa ngày càng tăng của Triều Tiên. Ngày 17-3, hải quân và thủy quân lục chiến Hàn Quốc thông báo, đây là cuộc tập trận đổ bộ cấp sư đoàn đầu tiên trong vòng 5 năm qua nhằm phô diễn khả năng quân sự áp đảo của các đồng minh, với sự tham gia của hàng ngàn binh sĩ, khoảng 30 tàu thuyền, hơn 70 máy bay các loại, 50 phương tiện tấn công đổ bộ. Theo Yonhap, đây cũng là lần đầu tiên khoảng 40 binh sỹ thủy quân lục chiến của Anh tham gia tập trận, trong khi đó các quân nhân đến từ Úc, Pháp và Philippines tham gia với tư cách quan sát viên.

Đáng chú ý, cuộc tập trận chung diễn ra trên bầu trời bán đảo Triều Tiên trong khuôn khổ “Lá chắn tự do 23” đang diễn ra với sự tham gia của các chiến đấu cơ tàng hình F-35A của Hàn Quốc và máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ. Đặc biệt, máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ đã trở lại Hàn Quốc để tham gia tập trận chung. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nêu rõ, cuộc tập trận không quân chung thể hiện thế trận phòng thủ tập thể mạnh mẽ của các lực lượng không quân Mỹ - Hàn Quốc, cũng như cam kết xây dựng năng lực răn đe mở rộng, đồng thời tăng cường khả năng tương tác và năng lực quốc phòng của cả hai nước.

Trong khi đó, Triều Tiên nhiều lần chỉ trích các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc khi coi đây là bằng chứng cho thấy liên minh này có thái độ thù địch và muốn thay đổi chế độ của Bình Nhưỡng. Triều Tiên cảnh báo Mỹ - Hàn Quốc sẽ đối mặt sự đáp trả mạnh chưa từng thấy nếu họ tiến hành các cuộc tập trận chung mà Bình Nhưỡng coi là “lời tuyên chiến”. Kể từ đầu năm nay, Triều Tiên liên tiếp tiến hành bắn thử các loại tên lửa tầm ngắn, tầm xa và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17 ra vùng biển Nhật Bản và Thái Bình Dương. Mới nhất, ngày 19-3 Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía đông nước này.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho hay, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trực tiếp chỉ đạo các cuộc tập trận dựa trên kịch bản mô phỏng của đơn vị quân đội vận hành vũ khí hạt nhân chiến thuật. Theo đó, ngày 18-3 Triều Tiên tiến hành tập trận đánh giá độ tin cậy của lực lượng hạt nhân chiến thuật. Sáng 19-3, Bình Nhưỡng thực hiện cuộc diễn tập phóng tên lửa đạn đạo, dựa trên kịch bản mô phỏng việc nước này thực hiện cuộc tấn công hạt nhân chiến thuật nhằm kiểm tra độ tin cậy trong hoạt động của các thiết bị kiểm soát vụ nổ hạt nhân và kíp nổ. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố: “Lực lượng hạt nhân của Triều Tiên sẽ quyết liệt ngăn chặn, kiểm soát cũng như kiềm chế các hành động liều lĩnh và khiêu khích của đối phương với khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, đồng thời thực hiện sứ mệnh quan trọng của mình mà không do dự trong bất kỳ tình huống không mong muốn nào”.

Những diễn biến trên cho thấy, việc các bên liên quan gia tăng các hoạt động quân sự mang tính răn đe lẫn nhau mà không tìm kiếm các cuộc đối thoại thực chất chỉ càng làm cho tình hình bán đảo Triều Tiên ngày càng trở nên căng thẳng và nguy cơ rơi vào xung đột cao hơn bao giờ hết.

TUYẾT MINH

;
;
.
.
.
.
.