Dư luận Mỹ lại xôn xao vì ông Trump

.

Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết ông sắp bị bắt giữ tại thành phố New York và kêu gọi người ủng hộ biểu tình chống quá trình truy tố. Thông tin này nhận phản ứng trái chiều trong dư luận và chính trường Mỹ.

Ông Trump tuyên bố tiếp tục chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 ngay cả khi bị truy tố. Ảnh: Reuters
Ông Trump tuyên bố tiếp tục chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 ngay cả khi bị truy tố. Ảnh: Reuters

Theo các chuyên gia pháp lý, nếu ông Trump bị bắt, đây sẽ là lần đầu tiên một cựu tổng thống phải đối mặt với cáo buộc hình sự trong lịch sử Mỹ, trong khi những người ủng hộ lo ngại rắc rối pháp lý này sẽ cản trở nỗ lực tranh cử tổng thống năm 2024 của ông Trump.

Theo Reuters, ngày 18-3, ông Trump thông báo trên mạng xã hội Truth Social của mình rằng ông có thể bị bắt ngày 21-3, dựa trên thông tin rò rỉ bất hợp pháp từ Văn phòng công tố quận Manhattan (New York). Theo Fox News, văn phòng công tố quận Manhattan đã yêu cầu họp mặt với các lực lượng tư pháp về vấn đề này vào đầu tuần này.

Ông Trump kêu gọi người dân biểu tình nhằm ngăn chặn chiến dịch “săn phù thủy” mang động cơ chính trị rõ ràng của đảng Dân chủ trong bối cảnh sắp diễn ra cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy cựu tổng thống 76 tuổi này đang dẫn đầu đề cử ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa với tỷ lệ 43%, so với 31% của Thống đốc Florida Ron DeSantis.

Alvin Bragg, công tố viên liên bang quận Manhattan, thành viên đảng Dân chủ, đang điều tra cáo buộc ông Trump vi phạm luật pháp liên bang khi trả 130.000 USD, thông qua luật sư thân tín Michael Cohen, để ém nhẹm mối quan hệ bất chính với một phụ nữ. Vụ trao đổi diễn ra trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016. Theo USA Today, có những dấu hiệu mới cho thấy các cáo buộc hình sự sắp xảy ra.

Tuần trước, ông Cohen thừa nhận vi phạm tài chính trong chiến dịch tranh cử liên bang liên quan khoản tiền trên, và nói bản thân làm việc theo chỉ đạo của ông Trump. Công tố viên Bragg đã gửi bằng chứng điều tra cho đại bồi thẩm đoàn để xem xét việc truy tố ông Trump. Việc ông Trump nhận được lệnh triệu tập xuất hiện trước đại bồi thẩm đoàn ở Manhattan đầu tháng này cũng đồng nghĩa với việc bản cáo trạng đã gần kề. Đến nay, ông Trump chỉ trích mọi cáo buộc nhắm vào ông đều vô căn cứ; đồng thời tuyên bố tiếp tục tranh cử tổng thống ngay cả khi bị truy tố.

Thực tế, ông Trump đã không nêu ra cáo buộc cụ thể khiến ông có thể bị bắt. Người phát ngôn của ông Trump cũng xác nhận, không có thông báo cụ thể nào về vụ bắt giữ. Dựa trên diễn biến này, AP nhận định, ông Trump đang đi trước một bước để ngăn chặn cáo trạng truy tố chính thức từ các công tố viên quận Manhattan. Nếu ông Trump bị kết tội trước tháng 11-2024, điều đó có khả năng khiến ông không thể trở lại Nhà Trắng.

Điều ngạc nhiên ở chỗ, không chỉ các đồng minh mà đối thủ cạnh trạnh trong cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới của ông Trump cũng đứng về phía ông sau tuyên bố về khả năng của vụ bắt giữ. Cựu Phó Tổng thống Mike Pence cho rằng, việc truy tố ông Trump có thể khiến hàng chục triệu người dân Mỹ lo ngại về sự xáo trộn trên chính trường. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy cũng đồng quan điểm khi cho rằng bản cáo trạng chống lại ông Trump là sự lạm dụng quyền lực thái quá và là sự trả thù chính trị.

Ở chiều ngược lại, cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tuyên bố, quyết định của đại bồi thẩm đoàn sắp tới làm rõ một điều: không ai đứng ngoài vòng luật pháp, kể cả một cựu tổng thống. Bà Pelosi chỉ trích cách ông Trump báo trước về khả năng bị bắt giữ nhằm thu hút sự chú ý của dư luận và kích động người ủng hộ nổi loạn. Về khả năng này, Politco nhận định, ông Trump đang cố gắng biến các vụ kiện chống lại mình thành mồi nhử chính trị để tập hợp lượng lực ủng hộ.

Do vậy, không ngạc nhiên khi ông chủ Twitter Elon Musk cũng nhận định: “Nếu việc truy tố xảy ra, ông Trump sẽ tái đắc cử với chiến thắng áp đảo”. Các nhà quan sát cho rằng, các nhà chức trách nên cảnh giác với lời kêu gọi biểu tình của ông Trump bởi nó có khả năng dẫn đến bạo loạn lan rộng như từng xảy ra tại Đồi Capitol ngày 6-1-2021. “Đây là vở kịch đã được dựng sẵn của ông Trump”, cựu công tố viên Glenn Kirschner nói.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.