Đức - Nhật Bản thúc đẩy hợp tác an ninh

.

Phát biểu sau cuộc tham vấn liên chính phủ lần đầu tiên giữa hai nước trong năm nay tại Tokyo ngày 18-3, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và người đồng cấp Đức Olaf Scholz cam kết thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược, hợp tác chính trị, kinh tế cũng như củng cố cơ chế hợp tác, trao đổi song phương, đặc biệt thắt chặt quan hệ quốc phòng.

AFP dẫn lời Thủ tướng Scholz cho biết, quan hệ Đức - Nhật Bản đã được nâng lên cấp độ mới sau các cuộc đối thoại giữa hai chính phủ. Theo ông Scholz, hai nước cần rút ra những bài học lớn từ sự phụ thuộc kinh tế do sự gián đoạn của Covid-19 và cuộc xung đột tại Ukraine. Cả hai nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh sự cần thiết phải củng cố và đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Berlin chủ trương đa dạng hóa hợp tác kinh tế về nguồn cung lẫn xuất khẩu ở khu vực, hướng đến các nền kinh tế lớn như Nhật Bản, Indonesia, Ấn Độ và Trung Quốc.

Ngoài kinh tế, Thủ tướng Kishida nhận thấy việc tăng cường hợp tác an ninh giữa Nhật Bản và Đức trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong khi đó, ông Scholz khẳng định, quân đội Đức sẽ tiến hành các hoạt động thăm viếng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong vài năm tới. Cũng trong tuyên bố chung đưa ra cùng ngày, bộ trưởng quốc phòng hai nước nêu rõ, Tokyo và Berlin sẽ thảo luận các hoạt động mới của quân đội Đức trong khu vực, cũng như các cuộc tập trận chung. Hai bên cũng cam kết khuôn khổ pháp lý tạo điều kiện cho các hoạt động chung của quân đội hai nước.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.