EU đối mặt với nguy cơ suy thoái mới

.

Bloomberg ngày 8-3 nhận định chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã tránh được suy thoái kinh tế vào đầu năm nay, nhưng giờ đây mối đe dọa về cuộc suy thoái mới đang bao trùm toàn khu vực.

Lạm phát cơ bản trong khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone), không bao gồm giá năng lượng và lương thực, đạt mức cao kỷ lục 5,6% trong tháng 2-2023 và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) dường như sẽ tăng lãi suất lên mức kỷ lục 4%. Tuy nhiên, chiến lược này có thể gây rủi ro bởi nếu không thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ, vòng luẩn quẩn mới của việc tăng giá do tiền lương tăng có thể bắt đầu. Lãi suất cơ bản liên tục tăng khiến chi phí cho các khoản vay cao hơn bao giờ hết. Điều này khiến chính phủ các nước châu Âu gặp khó khăn hơn trong việc tài trợ chương trình hỗ trợ kinh tế để bảo vệ trước cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng trầm trọng.

Theo Bloomberg, kinh tế EU tránh được suy thoái và đỉnh lạm phát trong khu vực trong thời gian qua do chính phủ các nước châu Âu đã chi số tiền rất lớn gần 1.000 tỷ USD để bảo vệ các hộ gia đình và giảm sự phụ thuộc đáng kể vào nguồn cung cấp khí đốt của Nga. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sẽ không dễ để lặp lại kỳ tích này trong năm 2023. Hiện, lạm phát cơ bản ở các nước thành viên EU tiếp tục tăng và hóa đơn điện vẫn ở mức cao. Do đó, EU dự đoán ECB sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tín dụng.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.