Kinh tế toàn cầu có thể xuống mức thấp nhất trong 3 thập niên

.

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB), tiềm năng tăng trưởng trung bình của kinh tế toàn cầu trong giai đoạn từ nay đến 2030 có thể giảm xuống 2,2%/năm, mức thấp nhất trong vòng 3 thập niên qua. Sự sụp đổ sẽ còn rõ rệt hơn khi các nền kinh tế đang phát triển, vốn tăng trưởng với tốc độ trung bình 6%/năm trong giai đoạn 2000-2010, có thể giảm xuống 4% trong thập niên này.

Theo WB, “kỷ nguyên vàng” của sự phát triển dường như sắp kết thúc. Sự xuất hiện cùng lúc các thách thức lớn, gồm tác động kéo dài của Covid-19, cuộc xung đột tại Ukraine và những xáo trộn trong lĩnh vực tài chính ở châu Âu và Mỹ gần đây đang khiến kinh tế toàn cầu giảm tốc. Trước đó, WB dự đoán, kinh tế thế giới chỉ tăng trưởng 1,7% trong năm nay. Tuy vậy, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức, sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc với tốc độ tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay sẽ là động lực quan trọng giữ cho kinh tế toàn cầu không rơi vào suy thoái. Nước này dự kiến đóng góp 1/3 mức tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay.

Các chuyên gia WB khuyến cáo, nền kinh tế toàn cầu cần nhanh chóng thực hiện những thay đổi quan trọng giúp củng cố tiềm năng tăng trưởng bao gồm đầu tư nhiều hơn về vốn và nhân lực, tăng số giờ làm việc và áp dụng nhiều công nghệ hơn để tăng năng suất. Các biện pháp này được kỳ vọng sẽ giúp các quốc gia ngăn chặn “thập kỷ mất mát” tăng trưởng.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.