Lebanon: Người dân gặp rắc rối vì múi giờ

.

Ngày 26-3, người dân Lebanon phải đối mặt với một sự việc gây rối trí, khi đất nước đột ngột bị chia thành 2 múi giờ khác nhau.

Theo CNN, rắc rối mới bắt nguồn từ những tranh cãi liên quan đến quy ước đổi sang giờ mùa hè (chỉnh đồng hồ sớm hơn một khoảng thời gian nhất định so với giờ tiêu chuẩn). Thủ tướng Lebanon tạm quyền Najib Mikati thông báo, năm nay giờ mùa hè sẽ được áp dụng từ nửa đêm ngày 20-4, thay vì từ nửa đêm ngày 25-3 theo như thông lệ tại Lebanon, châu Âu và các khu vực khác. Dù giới chức Lebanon không công bố nguyên nhân cụ thể, đây được cho là quyết định nhằm “chờ” tháng lễ Ramadan kết thúc, qua đó giúp người Hồi giáo có thể ăn sớm hơn, vào khoảng 18 giờ, thay vì khoảng 19 giờ sau quãng thời gian phải nhịn ăn khi mặt trời chưa lặn.

Quyết định của ông Mikati vấp phải sự phản đối trên diện rộng. Nhà thờ Maronite, nhà thờ Công giáo lớn nhất tại Lebanon, tuyên bố không tuân thủ quyết định khi cho rằng chưa có sự tham vấn hay cân nhắc nào về các tiêu chuẩn quốc tế. Các tổ chức, đảng phái và trường học Công giáo cũng có ý định tương tự. Hãng hàng không Middle East Airlines cũng cho biết sẽ chỉnh giờ sớm hơn 1 tiếng tất cả các chuyến bay trong một tháng. Bộ trưởng Tư pháp Lebanon tạm quyền kêu gọi Thủ tướng Mikati thu hồi quyết định để tránh gây chia rẽ xã hội cũng như các tôn giáo trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng như lạm phát leo thang, đồng nội tệ mất giá...

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.