Mỹ tái khẳng định cam kết với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

.

Ngày 8-3, trả lời báo chí sau Đối thoại ASEAN - Mỹ lần thứ 35 tại Jakarta (Indonesia), Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel J. Kritenbrink tái khẳng định cam kết của Washington đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Theo ông Kritenbrink, ASEAN đại diện cho nền kinh tế lớn thứ tư thế giới. Đây là khu vực trẻ nhất, năng động nhất và quan trọng nhất trên thế giới. Mỹ nhận ra điều đó và sẵn sàng hợp tác với ASEAN. Việc tham gia Đối thoại ASEAN-Mỹ lần thứ 35 cho thấy Mỹ coi trọng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với ASEAN cũng như ủng hộ Tầm nhìn của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP). Mỹ mong muốn thúc đẩy tương lai chung với các nước thành viên ASEAN. Ông Kritenbrink cũng cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để thúc đẩy mối quan hệ Mỹ-ASEAN lên tầm cao mới, thực chất và hiệu quả hơn.

Trong Đối thoại ASEAN - Mỹ, ông Kritenbrink và đại diện các nước thành viên ASEAN thảo luận một số vấn đề chung bao gồm an ninh năng lượng, biến đổi khí hậu, tội phạm xuyên quốc gia và an ninh hàng hải. Các vấn đề liên quan đến trao quyền cho phụ nữ, quản trị hiệu quả, pháp quyền, giáo dục và giao lưu nhân dân cũng được bàn luận. Đáng chú ý, Mỹ bày tỏ ý định thành lập trung tâm ASEAN - Mỹ để thúc đẩy nhận thức về mối quan hệ song phương này.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.